Thông tin với VietNamNet, một lãnh đạo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT TP Hà Nội) cho biết, sẽ đo kiểm ngẫu nhiên về khí thải khoảng 5.000 xe máy cũ để từ đó có kế hoạch quản lý đối với loại xe này bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện vào tháng 9/2021 đến đầu năm 2022. Tuy nhiên, kế hoạch có thể thay đổi phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19.

Việc đo kiểm số lượng khoảng 5.000 xe này được lấy ngẫu nhiên, với những xe có thời hạn sử dụng trên 10 năm trở lên. Trước tiên, sẽ tuyên truyền để người dân tự nguyện mang xe đến đo kiểm, bảo dưỡng xe.

{keywords}
Hà Nội thí điểm đo kiểm nồng độ khí thải 5.000 xe máy cũ. Ảnh: Phạm Hải

“Không có chính sách đổi xe cũ lấy xe mới, một số hãng xe có chính sách riêng của họ. Họ sẽ có tư vấn cho chủ phương tiện đối với những xe không đạt chuẩn, sẽ thu mua lại và ưu đãi về giá trong trường hợp người dân mua đổi xe mới.

Với những xe vượt chỉ số khí thải sẽ có những biện pháp bảo dưỡng tại chỗ chứ không phải thu hồi. Nói thu hồi là không đúng.

Kế hoạch này nhằm kiểm tra xem nồng độ khí thải của xe cũ với xe mới như thế nào, từ đó TP sẽ có những chính sách cụ thể, chứ chưa có chế tài xử phạt hay thu hồi”, - đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường thông tin.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, cơ quan này đã đề xuất kế hoạch đo kiểm khí thải đối với xe máy cũ và UBND TP chấp thuận, ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan thực hiện.

Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Khi triển khai chính thức, các đơn vị được giao sẽ lập 8 trạm đo khí thải; lập 30 đại lý hỗ trợ, tư vấn người dân hoán đổi xe cũ, mua xe mới nếu có nhu cầu.

Trước đó, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cũng đề xuất với UBND TP Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện đang lưu hành. Mục đích của việc này là hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc.

Phó Thủ tướng chỉ đạo 2 bộ gỡ khó việc 'bán xe máy cũ, phải xác nhận độc thân'

Phó Thủ tướng chỉ đạo 2 bộ gỡ khó việc 'bán xe máy cũ, phải xác nhận độc thân'

Ngày 28/5, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình về việc xử lý kiến nghị của UBND TP.HCM.

Thái Bình