{keywords}
Lần đầu tiên tại Thủ đô, người dân không phải đi đâu xa để đón mùa Thu bên Phong lá đỏ như trước, mà có thể dễ dàng hòa mình vào không gianđặc biệt này

Thực hiện chủ trương của Thành phố Hà Nội về chương trình trồng một triệu cây xanh giai đoạn 2016 - 2020, đầu năm 2018 các cơ quan chức năng của Hà Nội đã trồng những hàng Phong lá đỏ trên một số tuyến đường như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, bờ hồ Hoàn Kiếm…

Lần đầu tiên tại Thủ đô, người dân không phải đi đâu xa để ngắm nghía cây phong lá đỏ mà có thể dễ dàng hòa mình vào không gian đặc biệt này ngay tại các tuyến phố của Hà Nội.

Thông thường những hình ảnh này chỉ có thể bắt gặp ở các nước ôn đới, lạnh như Canada, châu Âu, Nhật Bản… Nhưng nay, những hình ảnh này lại có ngay trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội, nơi có khí hậu nhiệt đới nóng nực vào mùa hè.

{keywords}
Hình ảnh cây phong lá đỏ bên cạnh hình ảnh cầu Thê Húc đem lại nhiều cảm xúc cho người dân Thủ đô

Được biết, những hàng phong lá đỏ này được Hà Nội trồng thử ở một vài tuyến phố, nếu thành công sẽ được nhân rộng trên nhiều tuyến phố khác.

Khi mới trồng, có những ý kiến trái chiều của người dân và các chuyên gia về sự thích nghi của loại cây này. Thậm chí, có ý kiến cho rằng khó có thể sống qua khỏi mùa hè nóng nực ở Thủ đô.

{keywords}
Những hàng Phong lá đỏ trên các tuyến lớn như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ thậm chí ngay tại hồ Hoàn Kiếm đang ngả màu, điểm thêm những gam màu độc đáo cho cảnh sắc Hà Nội.

Chị Vũ Minh Hương, người dân ngày nào cũng đi bộ quanh bờ Hồ cho biết hồi hè thấy cây có hiện tượng bị suy kiệt do nắng nóng nhưng đến nay lại thấy tươi tốt, lá xanh mượt.

{keywords}
Những hàng Phong đang ngả màu trên phố Nguyễn Chí Thanh. Lá của cây phong lá đỏ rất độc đáo, xẻ thành 5-9 thùy chính xòe ra các hướng xung quanh có nhiều răng cưa.

Anh Nguyễn Minh Hùng, hành nghề xe ôm tại đường Trần Duy Hưng chia sẻ: “Đợt nắng nóng, cứ tưởng cây không sống nổi. Giờ đang dần thay lá, đổi màu. Hy vọng không lâu sẽ nhuộm đỏ, đẹp như trên phim.

Những hàng Phong được thành phố Hà Nội chăm sóc kĩ lưỡng ngay từ khi trồng. Để chống chọi với mưa bão, hồi tháng 5, các hàng Phong lá đỏ trên các tuyến phố như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh... đã được bảo vệ bằng trụ đỡ bằng sắt.

{keywords}
Tán lá phong xum xuê trên phố Trần Duy Hưng.

Đến thời điểm hiện tại nhiều cây đang bắt đầu ngả màu. Mỗi cây phong lá đỏ có chiều cao khoảng 7m và có đường kính khoảng 20- 25cm. Lá của cây phong lá đỏ rất độc đáo, xẻ thành 5-9 thùy chính xòe ra các hướng xung quanh có nhiều răng cưa. Đây là loại cây có nhiều nhánh, cành nhỏ... cho lá màu đỏ, vàng, cam.

Hương Ngọc