Đây là trạm khí tượng duy nhất ở Việt Nam có mặt trong nhóm những trạm khí tượng trên 100 năm của thế giới dựa vào những tiêu chí: Xây dựng trên 100 năm, có hoạt động liên tục từ khi được xây dựng đến nay, có bộ dữ liệu lịch sử, lịch trình quan trắc, được vận hành theo tiêu chuẩn của tổ chức khí tượng thế giới...

{keywords}Đại diện gia đình Giáo sư Nguyễn Xiển - Giám đốc Nha Khí tượng Việt Nam (tiền thân của ngành Khí tượng Việt Nam) trao tư liệu quý về ngành cho lãnh đạo Tổng cục KTTV

Lễ gắn biển công nhận Trạm khí tượng trên 100 năm tuổi diễn ra sáng nay do Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV), Bộ TN&MT tổ chức.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, Trạm khí tượng Phù Liễn được thành lập năm 1889 tại TP Hải Phòng.

Năm 1899, Hội đồng tối cao Đông Dương thông qua việc nghiên cứu và lựa chọn Phù Liễn làm nơi đặt trụ sở của Đài Khí tượng Trung ương Đông Dương. Đến năm 1906, Trạm chính thức thực hiện hoạt động quan trắc lấy số liệu về nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, lượng mưa, hướng và tốc độ gió.

Tổng cục KTTV đã lựa chọn Trạm khí tượng Phù Liễn và xây dựng hồ sơ đăng ký “Trạm khí tượng trên 100 năm của Tổ chức Khí tượng thế giới” và được tổ chức này công nhận.

{keywords}
Đây là trạm khí tượng duy nhất ở Việt Nam có mặt trong nhóm những trạm khí tượng trên 100 năm của thế giới

Hơn 100 năm phát triển, Trạm là một trong những trung tâm nghiên cứu dự báo khí tượng hàng đầu ở khu vực Đông Bắc Việt Nam, dự báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ... trên biển, đặc biệt là cung cấp số liệu cho bản tin dự báo tổng hợp của quốc gia. 

Cũng trong sáng nay, Bộ TN&MT tổ chức nhiều hoạt động như lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới với chủ đề “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết”; Tọa đàm “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết – hành động của chúng ta”; gắn biển công trình Trạm khí tượng trên 100 năm tuổi…

Hình ảnh Trạm khí tượng hơn 100 năm tuổi:

{keywords}
Trạm khí tượng Phù Liễn chính thức thực hiện hoạt động quan trắc vào năm 1906
{keywords}
Công trình còn giữ nguyên vẹn cấu trúc hoa văn được xây dựng từ năm 1902 đến nay
{keywords}
Đây cũng là nơi lưu giữ tư liệu quý về những thành tựu ban đầu của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Chuyên gia Nhật tìm hiểu thông tin về thiết bị của trạm lưu giữ tại phòng truyền thống
{keywords}
Trạm rađa thời tiết Phù Liễn do Nhật tài trợ
Chuyện 3 người phụ nữ trong căn nhà không bao giờ tắt đèn

Chuyện 3 người phụ nữ trong căn nhà không bao giờ tắt đèn

Chị Hội sợ vì chỉ có một mình trên trạm “nhỡ có làm sao chắc cũng chả ai biết”. Mưa to, gió lớn, tuyết rơi hay sét đánh chị vẫn phải ra vườn quan trắc.

Thái An