Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh TT-Huế, Quảng Trị xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài. Nhiều nơi tại 2 địa phương này ghi nhận nền nhiệt cao tới ngưỡng 40 độ C.

{keywords}
Cán bộ, nhân viên khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền chuẩn bị vào rừng kiểm tra công tác PCCC rừng.
{keywords}
Các hố đất với dung tích 2 - 4m2 được đào, lót bạt hứng nước mưa để phục vụ công tác chữa cháy rừng.
{keywords}
Tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Ông Trần Xuân Dưỡng, Giám đốc Ban quản lí (BQL) rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị được giao quản lí gần 8.000ha diện tích đất rừng tự nhiên.

Trước thực trạng thời tiết nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, lãnh đạo đơn vị khẩn trương triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn cho những cánh rừng.

{keywords}
Tuần tra giữa trưa nắng đổ lửa
{keywords}
 

 

{keywords}
Phát quang, tạo đường băng cản lửa tại BQL rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn.

"BQL chủ động phân công cán bộ nhân viên phát thực bì dưới tán rừng trồng; mở mới và nâng cấp đường ranh cản lửa, xây dựng bảng tin tuyên truyền, đóng mới các bảng tam giác…

Trong trường hợp xảy ra cháy rừng, BQL lập phương án chữa cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ”, gồm lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ. Phương châm này rất hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra”, ông Dưỡng cho biết.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (thứ 3 bên trái) đội nắng, kiểm tra công tác PCCC rừng tại Quảng Trị.

Tại TT-Huế, ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc BQL khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (huyện Phong Điền) cho biết, những ngày qua, đơn vị cũng đang phải dốc toàn lực để triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo ông Tuấn, do khu vực rừng của đơn vị quản lí giáp ranh với một số xã thuộc huyện Hải Lăng, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) nên xử lí sự cố khi để xảy ra cháy rừng gặp nhiều khó khăn.

{keywords}

 

{keywords}
Để tiếp cận được các khu rừng đặc dụng, nhân viên bảo vệ rừng phải rất vất vả, leo trèo qua các vách núi, ngâm mình dưới những con suối sâu để vào.

 

{keywords}
{keywords}
Phút nghỉ ngơi và bữa cơm giữa rừng của những người canh lửa cho rừng.

“Hôm nay, đến giữa giờ chiều rồi nhiệt độ vẫn còn dao động 35 - 37 độ C, rất dễ xảy ra tình trạng cháy rừng.

Cùng với lực lượng cán bộ, nhân viên thuộc khu bảo tồn, những ngày qua, đơn vị cũng huy động thêm những cán bộ bán chuyên trách, nhân viên hợp đồng… bám trụ tại các tiểu khu được phân công, tiến hành và kích hoạt các biện pháp PCCC rừng ở mức cao nhất.

Để làm được điều đó, anh em cán bộ phải căng mình giữa nắng nóng để phát quang, mở các đường băng cản lửa…nhằm chủ động xử lí sự cố nếu xảy ra cháy rừng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Quang Thành

Nắng nóng như thiêu đốt ở miền Bắc đến khi nào kết thúc?

Nắng nóng như thiêu đốt ở miền Bắc đến khi nào kết thúc?

Từ đêm ngày 22/6, Bắc Bộ sẽ đón mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to giúp nền nhiệt giảm, không còn nắng nóng đổ lửa như những ngày hiện tại này.