Sở TN&MT tỉnh An Giang có thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát trên sông Tiền (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME (quận 7, TP.HCM). Loại cát công ty này trúng giá là cát sông làm vật liệu xây dựng.

{keywords}
Các ghe cát neo đậu trên sông Tiền ở địa phận tỉnh An Giang

Giá ước tính theo khối lượng mời đấu giá 2.372.500m3, được tạm tính là hơn 2.811 tỷ đồng.

Số tiền Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME phải nộp hàng năm cụ thể: Năm đầu tiên 140,550 tỷ đồng, từ năm thứ 2,3,4, 5 mỗi năm nộp là 667,853 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, mỏ cát sông Tiền nói trên có giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng. Kết thúc phiên đấu giá, Công ty T-S.HOME trúng đấu giá với 2.811 tỷ đồng, cao tương đương 390 lần so với giá khởi điểm.

Hiện giá cát sông dùng trong san lấp trên địa bàn tỉnh An Giang dao động từ 50.000 – 70.000 đ/khối.

Tuy nhiên chi phí khai thác và thuế đã chiếm trên khoảng 50% giá thành bán ra.

"Chỉ cần nhẩm tính thì với khoảng 3 triệu khối của mỏ cát trên sông Tiền thì không tài nào khai thác và kinh doanh để đạt được số tiền 2.811 tỷ đồng”, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh, khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh An Giang khẳng định.

Ông Nguyễn Việt Trí cho biết, một doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát trên sông Tiền với số tiền 2.811 tỷ đồng là kết quả đột biến. 

"Rất nhiều khả năng doanh nghiệp này sẽ bỏ quyền khai thác mỏ cát trên sông Tiền này", ông Trí nói.

Ông Trí cho biết thêm, đối với mỏ cát trên sông Tiền, để có giấy phép khai thác đúng quy định, doanh nghiệp trúng đấu giá phải đóng tiền đợt 1 khoảng 140 tỷ đồng.

Còn trong trường hợp doanh nghiệp "bỏ chạy" thì mất tiền cọc 1,4 tỷ đồng. 

Xe buýt tông văng xe máy, cán chết người đàn ông ở TP Thủ Đức

Xe buýt tông văng xe máy, cán chết người đàn ông ở TP Thủ Đức

Trong lúc điều khiển xe máy chạy quay đầu, người đàn ông cùng phương tiện bị xe buýt lao tới tông văng nhiều mét, tử vong tại chỗ.

T.Chí