Tối 22/10, chương trình Livestream “Dân hỏi-TP trả lời” tiếp tục trở lại với chủ đề Lao động-việc làm trong phục hồi sản xuất kinh doanh với hai khách mời là Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Nguyễn Văn Lâm và Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên (Thành đoàn TP.HCM) Nguyễn Quang Cường.

Tại chương trình Livestream, nhiều câu hỏi tập trung vào vấn đề: “Rất nhiều lao động về quê muốn trở lại TP làm việc, vậy TP có phương án gì để hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động quay lại và được đảm bảo an toàn?

{keywords}
Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Nguyễn Văn Lâm, khi lao động quay trở lại TP.HCM sẽ được tiêm vắc xin ngay cửa ngõ TP

Trao đổi vấn đề này, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ ngày 1/10, TP bắt đầu nới lỏng giãn cách, nhiều người dân đã rời TP về quê. Thời điểm đó và cả hiện nay, UBND TP đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phối hợp, tạo điều kiện cho người dân về quê.

Và cũng theo ông Lâm, hiện nay đã có nhiều người lao động đã và đang quay lại TP làm việc, với ba lý do sau:

DN có tin nhắn mời người lao động trở lại; người lao động nắm thông DN đã hoạt động nên tìm cách quay trở lại và thứ ba là người lao động đến TP tìm việc khác vì DN họ làm trước đây chưa hoạt động.

Đề giải quyết nhu cầu tìm việc của người lao động, theo ông Lâm, TP có 127 doanh nghiệp có chức năng giới thiệu việc làm sẽ tiếp nhận nhu cầu tìm việc; Ngoài ra, các cơ sở đào tạo cũng sẵn sàng cho việc đào tạo lại cho lao động, đào tạo chuyển đổi nghề.

XEM CLIP:

“Nhu cầu tuyển dụng của DN hiện nay là khá lớn, vì phục hồi sản xuất của DN tính từng ngày, từng tháng. Hiện, lao động đang trở lại rất nhỏ giọt. Người lao động trở lại làm việc hiện nay là nhu cầu bức thiết của DN và cũng là quyền lợi của người lao động”, ông Lâm chia sẻ.  

Ông Lâm cũng thông tin, khi người lao động trở lại TP sẽ được chăm lo về an sinh và tiêm phòng vắc xin. Theo ông Lâm, Sở Y tế TP đã có kế hoạch tiêm vắc xin cho người lao động trở lại TP.

Theo đó, người lao động ở các tỉnh giáp ranh, khi tới cửa ngõ TP sẽ được tiêm vắc xin ngay;  thứ hai là tiêm tại địa phương nơi họ tạm trú và ba là tiêm tại nơi xí nghiệp mà người lao động đang làm. TP bảo đảm người lao động sẽ được tiêm đủ vắc xin.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên Nguyễn Văn Cường

Còn ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên cho biết, hiện nay, nhiều DN chủ động đưa cả xe về quê đón lao động lên TP làm việc.

Ông cũng cho rằng, với người lao động quay trở lại TP, nếu chưa tìm được việc làm hay muốn tìm việc làm mới thì có thể trực tiếp tìm tới các Trung tâm dịch vụ việc làm, trong đó có hai trung tâm lớn là Trung tâm dịch vụ việc làm TP (Sở LĐ-TB&XH) và Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên.

XEM CLIP:

Để hỗ trợ lao động tìm việc, ông Cường cho biết, Trung tâm Thanh Niên hiện nay có các chương trình hỗ trợ lao động, cụ thể:

Hỗ trợ lao động tìm nhà trọ 0 đồng, trong đó, trung tâm đã có kết nối 21 quận, huyện đoàn và Thành đoàn Thủ Đức; khuyến khích các nhà trọ miễn phí 2-3 tháng. Theo ông Cường, hiện nay đa số các nhà trọ đồng ý miễn phí tiền trọ 1 tháng.

Trung tâm cũng hỗ trợ test nhanh miễn phí cho lao động trước khi tìm việc hay tới DN nhận việc (địa chỉ test tại Trung tâm 1A, Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp).

“Trong thời điểm hiện nay, người lao động nên quay lại vì DN đang cần lao động và sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ. Chứ đến khi DN đã tuyển đủ lao động hay thị trường lao động bão hòa thì có thể DN không còn những chính sách ưu đãi như hiện nay”, ông Cường khuyên.

Kéo dài gói hỗ trợ đợt 3 đến 31/10

Nhiều người lao động, người dân quan tâm đến gói hỗ trợ thứ 3, và yêu cầu các khách mời giải đáp về nhóm đối tượng nhận hỗ trợ và thời gian khi nào kết thúc.

XEM CLIP:

Trả lời vấn đề này, ông Lâm cho hay, TP đã triển khai 3 gói hỗ trợ người khó khăn vì dịch, trong đó gói 1 và 2 đã xong, gói hỗ trợ đợt 3 đã và đang triển khai.

Ông Lâm cho biết, có 5 nhóm được nhận hỗ trợ đợt 3, gồm: nhóm đối tượng hộ nghèo và cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn; người lao động có hoàn cảnh thực sự khó khăn do bị mất việc làm không có thu nhập (thực tế có mặt tại địa bàn tại thời điểm khảo sát); người phụ thuộc (với các nhóm trên); đối tượng là cha mẹ, vợ chồng ở nhà nội trợ không có việc làm và cuối cùng là những người lưu trú ở nhà trọ, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thực sự khó khăn.

{keywords}
Người dân TP.HCM nhận gói hỗ trợ đợt 3

Theo ông Lâm, đến 19h ngày 22/10 đã có  5.309.401 người dân nhận hỗ trợ đợt 3 sau 22 ngày triển khai, đạt 80%. Hiện còn 1,5 triệu người có trong danh sách chưa nhận hỗ trợ.

Trong quá trình hỗ trợ có thể có thiếu sót, TP tiếp tục cập nhật và đã gia hạn thực hiện gói hỗ trợ đến 31/10. Ba địa phương gồm quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh kéo dài đến 7/11.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ công bố cấp độ dịch ngày 25/10

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ công bố cấp độ dịch ngày 25/10

Theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM sẽ căn cứ vào các bộ tiêu chí cũng như Nghị quyết 128 để thực hiện mở dần các hoạt động kinh tế.

Hồ Văn