- VKSND Biên Hòa (Đồng Nai) bị buộc phải xin lỗi, bồi thường cho lái chính tàu SE2 Nguyễn Văn Túy trong tai nạn cầu Ghềnh 5 năm trước.

TAND thị xã Thuận An (Bình Dương) đã tuyên án, yêu cầu bị đơn là Viện KSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) phải công khai xin lỗi, bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Văn Túy (lái chính tàu SE2 trong vụ tàu lửa tông ôtô trên cầu Ghềnh xảy ra năm 2011) số tiền 270 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, chi phí kêu oan, tiền lương trong mấy tháng bị tạm giam.

{keywords}

Vụ tai nạn ở cầu Ghềnh khiến 2 người chết, 22 người bị thương

Trong đơn khởi kiện, ông Túy trình bày, tối 6/2/2011, ông cùng lái phụ Nguyễn Xuân Phú điều khiển tàu SE2 từ TP HCM - Bình Thuận.

Khi đến gần cầu Ghềnh (Đồng Nai), thấy đèn tín hiệu cho phép nên ông cho tàu chạy qua. Tuy nhiên, khi tàu vào đến thì ông phát hiện ôtô kẹt trong cầu nên hãm phanh nhưng không kịp. Tai nạn xảy ra khiến 2 người chết, 22 người bị thương.

Ngay sau sự việc, công an đã bắt tạm giam ông Túy và phụ tàu cùng 4 nhân viên gác chắn, một nhân viên thông tin tín hiệu, một tài xế taxi để điều tra.

Sau đó, ông Túy và phụ tàu bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. Sau 278 ngày bị giam, ông Túy được tại ngoại điều tra.

Sau khi kêu oan nhiều nơi, VKSND Biên Hòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, xác định hành vi của ông Túy chưa cấu thành tội phạm.

Qua nhiều lần hòa giải không thành, ông Túy kiện VKSND Biên Hòa ra TAND thị xã Thuận An, Bình Dương - nơi ông cư ngụ để đòi bồi thường 2,4 tỷ đồng tiền tổn thất tinh thần, mất thu nhập trong thời gian tạm giam, gia đình thăm nuôi, chi phí ra Hà Nội kêu oan, đơn thư, tiền thuê nuôi vợ sinh trong lúc bị tạm giam...

Tại phiên tòa ngày 28/9, HĐXX nhận định rằng nguyên đơn không chứng minh rõ một số thiệt hại và có những chi phí yêu cầu quá cao không nằm trong quy định nên chỉ đồng ý mức 270 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Túy cho biết sẽ kháng cáo bản án. Theo ông này, hơn 5 năm qua thu nhập giảm sút nhưng chỉ bồi thường số ngày tạm giam là không thỏa đáng.

Trong một diễn biến có liên quan, phụ tàu Nguyễn Xuân Phú cho biết cũng đã nộp đơn kiện VKSND TP Biên Hòa lên TAND quận 9, TP HCM (nơi ông ở) để đòi bồi thường oan sai 2,4 tỷ đồng. Ông cũng được xác định không có tội sau thời gian bị giam như ông Túy.

Liên quan đến vụ tai nạn, ngày 23/11/2015, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt 4 nhân viên gác chắn cầu Ghềnh là Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương và Trần Viết Hải từ 2 đến 5 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Còn tài xế ôtô Trần Minh Châu gây kẹt xe bị phạt 5 năm tù về tội Cản trở giao thông đường sắt.

Thạch Quý