- "Bảo vệ nhà báo chính là bảo vệ dân chủ, là bảo vệ quyền tự do thông tin, tự do báo chí và quyền được thông tin của người dân, của xã hội và đây là bảo vệ luật pháp", ông Hồ Quang Lợi nói.

Liên quan đến vụ nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, Phó trưởng phòng Thời sự, Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên bị hành hung, ông Hồ Quang Lợi, ủy viên Ban thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đến nay ông vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức nào về vụ việc mà mới chỉ nghe anh em đồng nghiệp thông báo nên chưa rõ nguyên nhân cũng như diễn biến.

"Tôi cho rằng dù bất cứ nguyên nhân gì thì hành động hành hung nhà báo như vậy là vô cùng nghiêm trọng", ông Lợi nói.

{keywords}

Ông Hồ Quang Lợi, ủy viên Ban thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam: Hành động hành hung nhà báo như vậy là vô cùng nghiêm trọng

Ông Lợi cho biết, với trường hợp của nhà báo Quang, trước hết các cơ quan pháp luật phải vào cuộc để điều tra, xác minh. Khi biết rõ sự việc diễn ra như thế nào thì phải trừng phạt nghiêm khắc kẻ gây ra tội ác và chắc chắn đây là tội ác có tổ chức. Những ai chủ mưu của việc này cũng phải được làm rõ.

Theo ông Lợi, đây không phải là lần đầu tiên các nhà báo bị hành hung, nhất là khi đây là vụ việc rất nghiêm trọng, điều này đòi hỏi đã đến lúc pháp luật phải ra tay một cách cương quyết và mạnh mẽ hơn để các nhà báo được tác nghiệp, làm nhiệm vụ của mình trong một môi trường luật pháp nghiêm minh.

"Việc khủng bố các nhà báo chính là khủng bố dân chủ và vi phạm trực tiếp đến quyền được thông tin của người dân, của xã hội. Cho nên bảo vệ các nhà báo chính là bảo vệ dân chủ, đấy là bảo vệ quyền tự do thông tin, tự do báo chí và quyền được thông tin của người dân, của xã hội và đây là bảo vệ luật pháp", ông Lợi nhấn mạnh.

Sáng hôm qua, trên đường chở vợ đi làm, nhà báo Nguyễn Ngọc Quang bị 2 đối tượng dùng hung khí đập cửa kính ô tô rồi dùng dao tấn công khiến ông bị thương nặng với 8 vết chém, trong đó có 2 vết thương sâu phải tiểu phẫu.

{keywords}
Nhà báo Nguyễn Ngọc Quang bị chém nhiều vết khắp người. Ảnh: NNVN

Vợ nhà báo Ngọc Quang cũng bị chấn thương ở chân trong lúc chạy thoát thân.

Ngay chiều qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh sớm điều tra làm rõ các đối tượng tấn công nhà báo Nguyễn Ngọc Quang để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Trả lời trên Dân Trí, ông Phan Hữu Minh, Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cho biết, Hội đã có công văn báo cáo gửi các cơ quan chức năng của tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông Minh cũng cho biết thêm, hiện chưa rõ các đối tượng côn đồ tấn công nhà báo Nguyễn Ngọc Quang có phải do viết bài phản ánh hay do mâu thuẫn khác.

Thúy Hạnh