Về Hải Phòng gặp quy định dở cười, dở khóc
 
Ngày 12/10, ông N.T.L, SN 1975, giám đốc 1 doanh nghiệp tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cùng lái xe, đi xe riêng về lại Hải Phòng sau khi nghe thông tin nhà nước cho chuyển trạng thái bình thường mới.

Ông N.T.L đi qua 14 tỉnh đồng nghĩa với chịu sự giám sát của 14 chốt kiểm soát Covid-19.

Ông N.T.L đã hạn chế tối đa việc dừng đỗ dọc đường, ăn uống tại các điểm được cho phép và thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

{keywords}
Chốt kiểm soát Cầu Nghìn, nơi ông N.T.L phải xuống xe để sang taxi về lại nhà

Sau 18 tiếng, ông về chốt kiểm soát Covid-19 Cầu Nghìn, đóng trên QL10, thuộc huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Tại đây, ông xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính, còn hiệu lực, chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 theo tiêu chuẩn.

Tổ công tác tại chốt kiểm soát yêu cầu ông N.T.L  khai báo y tế và đề nghị ông để lại ô tô cá nhân, sang taxi hãng Én Vàng về nhà, thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của UBND TP Hải Phòng.

Ông N.T.L và lái xe đã tỏ ra ngạc nhiên về việc không được di chuyển trên chính chiếc ô tô cá nhân mà họ đã đi từ Bình Định về. Phía Trạm kiểm dịch chỉ giải thích là làm theo quy định. Chiếc ô tô của công dân được lực lượng chức năng hướng dẫn mang về bến xe Vĩnh Bảo gửi lại.

{keywords}
Quy định này áp dụng cho người về từ vùng cam, vàng

Nếu không an tâm về việc gửi xe cho bãi thì tổ công tác có thể tạo điều kiện cho ông N.T.L đưa xe về nhà nhưng phải có người nhà đi từ nội thành Hải Phòng ra chốt lái xe về. Ông N.T.L sẽ được về nhà cùng nhưng phải  bằng taxi.

Sau 3 giờ đồng hồ “đấu lý”, ông N.T.L buộc phải gọi người thân từ nhà ra chốt (cách xa 30km) để đánh xe về nhà.

Đi taxi, để lại xe riêng là để phòng chống dịch tốt hơn

Trao đổi với PV, lãnh đạo chốt kiểm dịch Covid-19 Cầu Nghìn xác nhận quy định đang được Hải Phòng thực hiện. Vị lãnh đạo này cho hay, đó là quy định được ban hành bằng văn bản do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng ký. Và các chốt cứ theo quy định trên văn bản mà làm, không có trách nhiệm giải thích hợp lý hay không.

Khảo sát của phóng viên trong các ngày 11,12,13/10, tại các điểm kiểm soát khác như chốt 353 (điểm xuống Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), chốt Lê Thiện (QL5)…cũng áp dụng chính sách tương tự.

{keywords}

Kiểm soát người ra vào Hải Phòng tại chốt QL5.

Tuy nhiên, các trường hợp này chỉ xảy ra với các công dân di chuyển bằng xe cá nhân. Tại các chốt chưa ghi nhận công dân nào đi bộ về như 1 số tỉnh thành khác.
 
Trao đổi với PV VietNamNet chiều 14/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, địa phương yêu cầu những công dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân từ các địa phương khác về Hải Phòng nếu từ vùng cam và vàng phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày, vùng xanh thì tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày.

Người phải cách ly y tế tại nhà khi vào thành phố phải di chuyển bằng taxi Én Vàng bố trí tại các chốt, không được di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Theo lãnh đạo Công ty taxi Én Vàng, 1 lái xe của họ tham gia chở khách tại các chốt kiểm soát đã phải đi cách ly tại Bệnh viện Việt Tiệp 2 do đã chở 1 F0. Trước khi lái xe này thành F1, anh đã kịp quay đầu chở thêm 20 hành khách khác ở các chốt về nhà cách ly. Thông tin về tài xế này được Sở GTVT TP Hải Phòng xác nhận.

Lý do là để đảm bảo công dân đó được đưa thẳng về nhà mà không có cơ hội dừng lại trong quá trình di chuyển.

Tàu hỏa Hà Nội - Hải Phòng chạy lại từ 13/10

Tàu hỏa Hà Nội - Hải Phòng chạy lại từ 13/10

Ga Hải Phòng sẽ hoạt động trở lại đón, nhận khách chuyến tàu đầu tiên vào 9h05 ngày 13/10.

Nguyễn Thu Hằng