- Cả làng hốt hoảng khi con bò tót cày nát khu ruộng bắp mới tỉa và bất ngờ xông vào nhà tấn công làm một người chết, 4 người bị thương nặng.

Bò tót về làng

Như VietNamNet đã đưa tin, vụ việc xảy ra tại thôn Đại An, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Đến bây giờ, anh Lê Dũng (thôn Đại An) vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh kể lại: "Ít ai nghĩ có con bò lạ đen trùi trủi, to như con voi rừng lù lù xuất hiện tàn phá mấy sào bắp non trong vườn. Chẳng ai nghĩ nó hung dữ đến vậy…".

{keywords}

Người dân hiếu kỳ tụ tập quanh khu vực xác bò tót chết.

Anh Dũng kể tiếp, anh Phạm Thành Thiện (21 tuổi) dậy sớm dắt trâu ra bờ sông sau vườn cho uống nước thì bất ngờ con bò tót húc thẳng vào. Thiện lòi ruột và chết trên đường đi cấp cứu.

Nghe tiếng kêu cứu, bà con trong làng tưởng Thiện bị trâu nhà húc. Mọi người cầm gậy xông ra đuổi thì thấy con bò tót nên ai cũng khiếp đảm.

Sau khi húc Thiện, con bò tót tiếp tục xông vào nhà và húc bà Trà Thị Bình (68 tuổi, cùng trú thôn Đại An) bị thương tích vào mặt.

{keywords}

Xác con bò tót chết dưới bụi tre trong vườn nhà ông Nguyễn Tấn Ta, thôn Đại An.

Sau khi húc đổ nhiều cổng rào nhà dân và phi thân qua nhiều tường rào khác, con bò tót tiếp tục húc lòi ruột thêm 2 người là ông Bùi Tuấn Kiệt (SN 1974) và Lê Đình Vinh (SN 1982). Sau đó, bò tót chạy ra sau vườn nhà ông Nguyễn Tấn Ta sát bờ sông Vu Gia “cố thủ”.

Trong khoảng hơn 6 tiếng đồng hồ quậy phá, con bò tót đã làm 1 người chết và 4 người bị thương.

Vật vã bên xác đứa con xấu số bị bò tót húc tử vong, bà Ngô Thị Lựu không còn nước mắt để khóc.

"Con bò nớ ở trên núi sao lại xuống làng gây họa cho con tui? Mới sáng chưa kịp ăn, thằng Thiện lo dắt trâu đi uống nước lại gặp nạn. Chết chi mà đau rứa con ơi!" - bà Lựu vừa khóc vừa kể.

Còn ông Phạm Phúc, cha ruột của nạn nhân Thiện kể: Nghe con kêu cứu sau vườn, tưởng bị trâu húc, tui chạy ra ai ngờ thấy con bò đen thui húc thằng Thiện máu me bê bết.

Lúc nớ tui cứng miệng vì khiếp đảm chỉ kịp kêu lên con ơi và đứng im vì lần đầu tiên thấy con bò to kinh khủng. Sau khi húc thằng Thiện, con bò chạy ra phía bờ sông. Lúc đó tui mới hoàn hồn chạy lại bế con đưa đi cấp cứu.

Quá chậm trễ?

Sau khi con bò tót bất ngờ xuất hiện gây cái chết cho Thiện và làm 4 người khác bị thương nặng, cả làng Đại An rất lo lắng.

{keywords}

Lực lượng kiểm lâm và công an tăng cường bảo vệ khu vực bò tót xuất hiện

Cả làng náo loạn. Người dân hiếu kỳ từ các nơi đổ về thôn Đại An để xem bò tót khiến lực lượng công an và kiểm lâm vất vả canh giữ.

Các ngả đường về khu vực vườn nhà ông Nguyễn Tấn Ta - nơi con bò tót ẩn náu đã được phong tỏa và canh gác cẩn mật.

Ông Phan Tuấn, Chi cục Trưởng kiểm lâm Quảng Nam bảo: nếu không canh gác cẩn mật, con bò tót có thể gây nguy hiểm cho con người vì nó đang ở khu vực dân cư đông đúc, người dân lại hiếu kỳ tụ tập để xem rất nguy hiểm.

Làm thế nào để tránh thương vong cho người dân và bảo vệ được con bò tót quí hiếm? Đó là câu hỏi được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp khẩn cấp của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các Bộ ngành TW chiều 26/5 tại UBND huyện Đại Lộc.

{keywords}

Mọi ngả đường tại khu dân cư Đại An ra khu vực bò tót ẩn nấp được cách ly bằng hàng rào tạm.

Mọi phương án đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ dân, tránh xảy ra thương vong tiếp, đồng thời bảo vệ con bò tót.

Tuy nhiên, đến chiều tối, lực lượng chức năng đã phát hiện xác con bò tót chết không rõ nguyên nhân tại bụi tre trong vườn nhà ông Nguyễn Tấn Ta.

Con bò tót xuất hiện và chết trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau khi đã làm 5 người thương vong. Đó là cái giá quá đắt phải trả cho sự chậm trễ của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Khi sự việc xảy ra, chúng tôi chứng kiến các cuộc điện thoại của các vị lãnh đạo tỉnh với TW và lãnh đạo huyện với tỉnh trong suốt gần 1 ngày để trả lời câu hỏi: xử lý con bò tót này thế nào?!

Tất cả các vị lãnh đạo được hỏi đều lắc đầu bảo: Không có thẩm quyền xử lý!

Trong tình cảnh bò tót hung dữ liên tục tấn công người dân, lãnh đạo huyện Đại Lộc bức xúc bảo phải bắn để bảo vệ dân. Nhưng rồi, chẳng một quan chức nào dám!

"Mà nếu cho bắn thì ai bắn, súng đạn ở đâu, ai cho phép dùng súng?" - ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc lắc đầu thở dài.

Vũ Trung