Chiều nay 9/9, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trường Thành – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Nghệ An cho biết, trước diễn biến phức tạp của bão Côn Sơn, tỉnh đã có công điện gửi các địa phương sẵn sàng và chủ động trước lúc bão đổ bộ.

“Địa phương liên tục kêu gọi tàu thuyền có nguy cơ bị ảnh hưởng vào bờ neo đậu, đôn đốc các địa phương chủ động thu hoạch lúa hè thu; đồng thời lên phương án di dời dân ở các điểm có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét ở nhiều địa phương”, ông Thành thông tin.

{keywords}
Hơn 3.000 tàu thuyền ở Nghệ An đã vào bờ tránh bão Conson  

Theo đó, toàn tỉnh Nghệ An có 3.438 tàu thuyền hoạt động trên biển cùng với 17.190 lao động. Đến nay đã có hơn 3.041 phương tiện vào bờ tránh bão an toàn với khoảng 14.000 lao động. Hiện có gần 400 tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã được thông báo di chuyển tìm nơi neo đậu tránh bão.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu Lê Thế Hiếu cho biết, địa phương có 950 tàu thuyền đánh bắt cá trên biển, trong đó có 5 tàu đang neo đậu ở các địa phương khác và 18 tàu còn lại đang trên đường vào bờ.

“Chúng tôi thường xuyên liên lạc với chủ tàu, yêu cầu các phương tiện nhanh chóng di chuyển vào bờ neo đậu, tránh bão Côn Sơn có thể đổ bộ vào”, ông Hiếu nói.

{keywords}
Công trình thủy lợi ở huyện Diễn Châu vận hành thử trước lúc bão có nguy cơ đổ bộ vào đất liền   
{keywords}
Huyện Diễn Châu chủ động ứng phó các tình huống mưa lớn gây ngập úng 

Cũng theo ông Hiếu, huyện Diễn Châu có 9.000ha lúa bà con đã thu hoạch xong. Riêng 130ha diện tích nuôi cá, tôm cũng được bà con chủ động thu hoạch, be bờ tránh ngập lụt.

Ông Hoàng Ngọc Thủy – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng TX.Hoàng Mai cho biết, toàn thị xã có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động trên biển, hầu hết các tàu thuyền đã vào bờ neo đậu. Các tàu thuyền còn lại đều đã chủ động liên lạc và đang ở vùng an toàn.

Theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, đồn Biên phòng Quỳnh Thuận và Quỳnh Phương, Hải đội 2 (tại huyện Quỳnh Lưu) đã cử lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương thống kê, hỗ trợ người dân kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão; tham mưu xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện để test nhanh Covid-19 hoặc tổ chức cách ly cho thuyền viên ở các phương tiện tàu cá khác.

{keywords}
Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Nghệ An do Đại tá Nguyễn Công Lực, Chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão Côn Sơn tại các đơn vị tuyến biển.
{keywords}
Lực lượng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quỳnh Phương hỗ trợ ngư dân neo đậu tàu thuyền 
{keywords}
Bộ đội Biên phòng cùng người dân sắp xếp hoạt động của các tàu cá khi di chuyển vào bờ
Bão số 5 giật cấp 11 di chuyển tốc độ thất thường, biển động dữ dội

Bão số 5 giật cấp 11 di chuyển tốc độ thất thường, biển động dữ dội

Bão Côn Sơn đã đi vào Biển Đông, là cơn bão số 5 năm 2021, dự báo có khả năng mạnh thêm.

Quốc Huy