Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP.HCM cho biết, trong thời gian tu bổ chùa, một số công nhân làm thất thoát bài vị, hình ảnh của những người ký linh, thờ tự ở chùa khiến thân nhân những linh cốt ở đây bất an.

Sau khi sự việc xảy ra, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu không giải quyết được nên Thường trực Giáo hội Phật giáo TP.HCM tạm dừng chức vụ của hòa thượng để Giáo hội đứng ra giải quyết.

{keywords}
Hòa thượng Thích Thiện Chiếu- Trụ trì chùa Kỳ Quang 2

"Gần 2 tháng qua, hòa thượng Thích Thiện Chiếu đã tịnh tu và từng bước tháo gỡ được khó khăn ở chùa Kỳ Quang 2. Đây là bài học quý giá buộc các tăng ni, phật tử phải suy nghĩ"- Hòa thượng Thích Trí Quảng nói.

Đến nay sự việc ở chùa Kỳ Quang 2 đã ổn định. Quyết định phục hồi mọi chức vụ nhằm để hòa thượng tái điều hành mọi việc của chùa Kỳ Quang 2.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu được đánh giá là người có tâm, thương chúng sinh. Khi nhận chức trong hoàn cảnh khó khăn, thầy trò tự canh tác, sống trong ngôi chùa nhỏ giữa nghĩa trang. Với đạo hạnh của mình, trụ trì đã mở cơ sở từ thiện, hiện nuôi dưỡng hơn 200 trẻ em mồ côi và xây dựng chùa phát triển.

{keywords}
Bên trong chùa Kỳ Quang 2, nơi lưu giữ tro cột

Ngày 1/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2.

5 ngày sau, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ngưng chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2. Sau đó hòa thượng đã nhập thất tịnh tu để nhận lỗi và bày tỏ sám hối. Thời gian này, Thượng tọa Thích Quang Thạnh được cử điều hành mọi hoạt động của chùa.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, tổng số hũ tro cốt được gia đình nhận dạng và đầy đủ thông tin: 478 hũ (gồm 388 hũ đá trắng, hũ sành và 90 hũ sành có đầy đủ thông tin nhưng chưa có thân nhân đến nhận).

Các thân nhân sau đó có nguyện vọng tiếp tục gửi tro cốt, di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2. Chùa đã làm thủ tục ký gửi, biên bản ghi nhớ giữa 2 bên theo quy định pháp luật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

407 hũ tro cốt thất lạc ở chùa Kỳ Quang 2 được nhận diện

407 hũ tro cốt thất lạc ở chùa Kỳ Quang 2 được nhận diện

407 trong số 883 hũ tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 bị thất lạc đã được người dân nhận diện.

Tuấn Kiệt