- Chuyến bay HVN 1376 (máy bay Airbus A321) của Vietnam Airlines cất cánh lên thì máy bay quân sự  Mi 172/423 rẽ phải và cắt qua hướng cất cánh của máy bay Vietnam Airlines. Sự cố uy hiếp an toàn bay này xảy ra hôm 29/10 trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Quang Việt – Cục phó Cục Hàng không VN cho biết, Cục hàng không vừa nhận được báo cáo ban đầu của Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) về sự cố không lưu giữa 2 máy bay (một dân sự, một quân sự) trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 29/10.

Hai máy bay suýt đụng nhau trên không
Vụ vi phạm an toàn bay ở sân bay Tân Sơn Nhất đang được Cục Hàng không VN làm rõ. (Ảnh minh họa) 
 

Theo báo cáo của VATM gửi Cục hàng không, sự cố trên xảy ra khi chuyến bay HVN 1376 (máy bay Airbus A321) của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Cụ thể, lúc 11h41 máy bay HVN 1376 đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh 25L, lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1376 được phép cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R thì 9 giây sau đó, chỉ huy bay quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh...

Ông Việt cho biết, sở dĩ có sự cố trên là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy trình. Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh thì phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện.

Tuy nhiên, trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước cho kiểm soát viên không lưu dân sự nên đã xảy ra sự cố trên.

Ông Việt cho biết, ngày mai (21/11), Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố. Sau đó sẽ có thông cáo về mức độ của sự cố này.

Vũ Điệp