- ĐBQH đặt câu hỏi chủ trương giãn dân của Hà Nội sẽ được giải quyết như thế nào hay lại thu dân về trong những khu cao tầng nội đô ngày càng nhiều.

Sáng nay, đoàn giám sát của đoàn ĐBQH Hà Nội làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây dựng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 đến 2016.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN Nguyễn Văn Được cho rằng, nếu quy hoạch kiến trúc không đúng ý định, không đúng theo hướng phê duyệt thì dù là ai cũng bị phê phán. 

{keywords}

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN Nguyễn Văn Được

Ông chỉ ra tình trạng cấp phép một kiểu, đến khi xây dựng thì lại khác. Ông dẫn lại thông tin nghe từ cử tri rằng, có khu đô thị được cấp phép 23 hoặc 27 tầng nhưng xây tới 41-43 tầng.

Dẫn chứng khu đô thị Linh Đàm, ông Được nêu: "Nếu xây 10-12 tòa với mỗi tòa 41-43 tầng, mỗi căn hộ bình quân 3 người thì có bao nhiêu nghìn căn hộ? Bao nhiêu người?". Ông cho rằng, đây chính là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

ĐB Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân băn khoăn tại sao trong quy hoạch của HN lại nổi lên 2 khu cao tầng ở nội đô.

Dẫn lại thông tin Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung từng nói quy hoạch Thủ đô đã bị "băm nát", ĐB Trần Thị Phương Hoa đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc báo cáo rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham mưu UBND TP để thực hiện chính sách pháp luật quy hoạch đô thị.

ĐB Nguyễn Chiến đặt câu hỏi chủ trương giãn dân sẽ được giải quyết như thế nào hay lại thu dân về trong những khu cao tầng trong nội đô mọc lên ngày càng nhiều.

Phó đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cũng nhận xét, tình trạng để chung cư, khu thương mại vào nội đô quá nhiều.

{keywords}

Phó đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu

“Hà Nội vốn đẹp long lanh, TP vì hòa bình. Nhưng nếu người thế này, nhà thế này, đường không thể bước ra được nữa và nhiều người sợ về nhà vào giờ tan tầm mà phải vài tiếng sau mới dám về thì đúng là bất hạnh cho Hà Nội, bất hạnh cho công dân ở Hà Nội. Cho nên chúng ta phải có trách nhiệm”, ông Hiểu nói.

Nói đổ cho HN thì thấy cũng hơi oan

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh cho rằng, Hà Nội là nơi đất chật người đông, việc xây chung cư cao tầng là không thể không làm.

{keywords}

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh

"Người thì càng ngày càng sinh sôi mà quỹ đất không sinh ra, có khi còn co lại do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nếu không xây chung cư cao tầng thì không có chỗ để ở. Cho nên việc xây nhà chung cư cao tầng là việc phải làm", ông Vinh khẳng định.

Trước ý kiến cho rằng, việc xây dựng nhiều nhà chung cư cao tầng gây nên ách tắc giao thông và các quá tải khác, ông Vinh cho hay, đây không phải là nguyên nhân duy nhất, việc quá tải là tổng thể nhiều vấn đề, trong đó có việc tăng dân số không kiểm soát được.

Nói về vấn đề giãn dân, ông Vinh cho hay, việc chưa hút dân ra được bên ngoài là do nguồn lực đầu tư để phát triển ra bên ngoài rất khó khăn và phải theo lộ trình.

Trả lời câu hỏi của ông Ngọ Duy Hiểu tại sao đang nỗ lực giãn dân mà lại cho xây dựng chung cư cao tầng ở nội đô, ông Lê Vinh cho biết, vừa qua Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt việc này.

"Đến phút này đã có văn bản của Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xem xét là làm sao nó vẫn phải đẹp, hiện đại, có thể vẫn cao tầng nhưng phải tính toán hợp lý để đáp ứng được hạ tầng, đặc biệt là giao thông.

Nói đổ cho Hà Nội thì thấy cũng hơi oan vì chủ đầu tư là Bộ Văn hóa, Thủ tướng không giao cho Hà Nội. Còn vấn đề cao tầng thì theo chỉ đạo của Chính phủ", ông Vinh nói.

Về trách nhiệm của Sở, ông Lê Vinh cho biết, Sở đã triển khai khối lượng công việc cực kỳ lớn trong tham mưu xây dựng quy hoạch. Còn ở góc độ quản lý sau quy hoạch, dù Sở đã tham mưu xây dựng các quy chế, nhưng như các ĐB nói thì còn những bức xúc, còn vấn đề.

Ông cũng nhấn mạnh: "TP đang có chỉ đạo quyết liệt, những chủ đầu tư nào làm sai quy hoạch, cố tình làm sai thì đừng hi vọng được làm ở dự án tiếp nữa".

Hương Quỳnh