- Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm nghị quyết về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết của BCH TƯ về chính sách xã hội 2012-2020 diễn ra sáng nay.

Qua 3 năm triển khai, hệ thống chính sách pháp luật tiếp tục mở rộng hơn quyền hưởng và mức hưởng các chế độ ưu đãi xã hội, an sinh xã hội cho người dân; các nguồn lực tham gia bảo đảm an sinh xã hội không ngừng được tăng lên...

Đến nay cả nước có gần 1,4 triệu người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, tăng 94.000 người so với năm 2012.

Giai đoạn 2012-2015 bình quân mỗi năm tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó đưa 340 nghìn người đi làm việc tại nước ngoài; tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm từ 2,18% năm 2012 xuống còn 2,08% năm 2015.

Đã có gần 4 triệu lượt người nghèo được vay vốn với dư nợ khoảng 67 nghìn tỷ đồng.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đề xuất tiếp tục bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chính sách, nhất là chính sách ưu đãi người có công, chính sách việc làm và đảm bảo thu nhập tối thiểu, chính sách giảm nghèo, trợ giúp người có hoàn cảnh đặc biệt…

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, sau 3 năm, điều đáng mừng là nhiều chỉ tiêu, mục tiêu được đề ra đã đạt và vượt; theo nhận định chung đến năm 2020, việc đạt các chỉ tiêu, mục tiêu được đề ra là khả thi.

“Trong khó khăn chúng ta không giảm đi bất cứ một chính sách, khoản chi nào dành cho an sinh xã hội mà còn tăng lên”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải coi việc thực hiện hiệu quả chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân tiếp tục là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Trong điều kiện nguồn lực, ngân sách nhà nước còn có hạn, cần hết sức quan tâm truyên truyền, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội bằng 3 nguồn lực chính là nguồn lực nhà nước, nguồn lực từ bên ngoài như ODA, các chương trình viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, nguồn lực xã hội từ các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân.

Hồng Nhì