- Sáng 6/4, tại bãi đúc dầm khu Deport Bình Long (Q.9, TPHCM), Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và các nhà thầu đã tiến hành đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên của dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết: Dự án metro Bến Thành- Suối Tiên có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

{keywords}
Dầm cầu chữ U

Trong đó gói thầu số 2: xây dựng đoạn đi cao và Depot (đoạn từ Ba Sơn vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình với tổng chiều dài 17,1 km là gói thầu quan trọng nhất của dự án. Quá trình thực hiện gói thầu này đã gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải tỏa mặt bằng tại địa bàn tỉnh Bình Dương khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

“Ngày 30/3/2015, phía công ty TNHH Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã bàn giao mặt bằng bị vướng mắc để nhà thầu tiến hành thi công dự án. Đến sáng 6/4, chúng tôi đã thực hiện thi công đốt dầm cầu cạn đầu tiên của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên với công nghệ tiến tiến, lần đầu áp dụng tại Việt Nam”- ông Cường nói.

Theo đó, các hạng mục chính của gói thầu số 2 gồm có 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên  cao, 14,5 km cầu cạn và 1 depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó có 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động.

{keywords}
Lễ khởi công đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên tại khu Depot Long Bình

Dầm cầu cạn được đúc có khẩu độ điển hình 35m sẽ chia làm 13 đốt dầm, gồm có 2 đốt đỉnh trụ dài 1,775m và 11 đốt giữa dài 2,85m. Các đốt dầm sẽ có mặt cắt hình chữ U, chiều rộng dầm 11,1m (tính giữa 2 đầu cánh dầm) và chiều rộng đáy dầm là 9,540m, chiều cao 2,030m…

Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điểm hình 35m sẽ đạt trọng lượng đến 50 tấn. Tổng số đốt dầm đúc sẵn là 4563 đốt tương đương với 372 nhịp cầu cạn.

{keywords}

{keywords}
Công nhân đang thực hiện đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên

Ông Bùi Xuân Cường cho biết: Dầm cầu chữ U do nhà thầu Systra (cộng hòa Pháp) thiết kế và kỹ thuật đúc dầm và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện là một ứng dụng khoa học kỹ thuật lần đầu tiên ở Việt Nam. Với thiết kế trên sẽ tạo nên sự thẩm mỹ, thanh mảnh…

“Thời gian thi công đúc dầm cầu và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong khoảng 2 năm. Đốt dầm cầu đầu tiên đúc vào ngày 6/4/2015 và nhà thầu sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để lao lắp dầm vào đầu tháng 6/2015. Gói thầu này dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2018. Đến 2019 sẽ được đưa vào thử nghiệm và đến năm 2020 sẽ chính thức khai thác thương mại”- ông Cường nhận định.

Tuấn Kiệt