Theo phản ánh của ông Nguyễn Quang Hảo (SN 1960), Trưởng thôn Hương Thượng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), năm 2005, UBND xã nhận được dự án xây dựng một số hội quán thôn (nhà văn hóa), trong đó có công trình ở thôn Thái Hạ (nay là thôn Hương Thượng) và thôn Trung Thượng.

Do quỹ đất của thôn không có địa điểm phù hợp để xây dựng nhà văn hóa nên lãnh đạo UBND xã Lộc Yên đã trao đổi với một số hộ dân để thương lượng và đổi đất xây dựng các nhà văn hóa thôn.

{keywords}
Biên bản đổi đất cho hộ dân do ông Trần Đình Lâm, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên (nay là Bí thư Đảng ủy xã Lộc Yên) ký

“Vì việc chung của thôn xã, nên tôi đồng ý để xã xây dựng hội quán thôn Hương Thượng trên diện tích đất ở của gia đình tôi là 462m2. Xã hứa sẽ cấp cho gia đình tôi một mảnh đất có diện tích 369m2, tại khu vực cửa Miệu nằm sát đường ADB, nay là tỉnh lộ 553.

Tuy nhiên từ khi đổi đất đến nay đã gần 16 năm, tôi đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu xã thực hiện lời hứa cấp đất, cấp bìa đỏ cho gia đình tôi như đã hứa nhưng xã không thực hiện”, ông Hảo nói.

{keywords}
Nhà văn hóa thôn xây trên đất của ông Hảo đổi, nay chuyển sang vị trí mới nên khu này đang bỏ hoang

Cũng theo ông Hảo, sau nhiều lần đề xuất, vào năm 2018, xã đã đo đạc cho gia đình ông một lô đất có diện tích 400m2 trên địa bàn thôn, nhưng đáng nói là mảnh đất này không có bất cứ giấy tờ nào.

“Xã đo cho gia đình tôi một mảnh đất và tôi đã sử dụng trồng cây keo tràm. Tuy nhiên, mảnh đất không có "sổ đỏ", cũng không có bất cứ thủ tục gì để chứng minh đó là đất của gia đình tôi nên tôi vô cùng bất an.

Gia đình tôi đã hy sinh lợi ích riêng để phục vụ lợi ích chung của xã, thôn nhưng 16 năm trôi qua, chính quyền vẫn không giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình. Còn hiện nay thì nhà văn hóa cũ đang bỏ hoang do xã đã chuyển nhà văn hóa thôn sang vị trí mới”, ông Hảo bức xúc.

{keywords}
Ông Hảo bên tập hồ sơ kiến nghị 16 năm đi đòi quyền lợi

Tương tự, vào thời điểm trên, hộ ông Nguyễn Văn Thuận (trú xóm Trung Thượng) cũng đồng ý đổi hơn 300m2 đất ở của gia đình để xã xây nhà văn hóa thôn Trung Thượng.

Sau nhiều lần kiến nghị, cách đây 3 năm gia đình ông Thuận mới được xã bố trí cho một lô đất nhưng cũng chưa được cấp "sổ đỏ".

Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1961, vợ ông Thuận) cho hay: “Vợ chồng tôi tin lời xã, đổi đất cho xã xây nhà văn hoá thôn Trung Thượng, xã hứa sẽ cấp lại cho gia đình tôi một mảnh đất với diện tích tương đương như đã đổi. Nhưng đến nay sau nhiều lần kiến nghị, xã bố trí cho gia đình tôi một lô đất chưa có "sổ đỏ". Nhiều lần thắc mắc thì xã nói "chờ đoàn thanh tra huyện về làm việc rồi họ mới trả lời sau".

Nhà văn hóa xây trên đất của tôi vẫn đang hoạt động bình thường, nhưng gia đình chưa có đất an cư. Vì nóng lòng muốn được xã xem xét nhưng không được, bức xúc quá nên tôi đã khóa cửa hội quán lại. Tôi yêu cầu xã phải thực hiện lời hứa của 16 năm trước. Nếu không cấp "sổ đỏ" chỗ mới cho gia đình tôi thì phải đền bù 16 năm hoàn lợi trên mảnh đất cũ. Đồng thời san hội quán này đi, rồi trả lại đất cũ cho tôi”.

{keywords}
Nhà văn hóa thôn Trung Thượng xây dựng trên mảnh đất cũ của gia đình ông Thuận

 

{keywords}
Bà Bình bức xúc nên đã khóa cửa nhà văn hóa thôn

"Người dân bức xúc là đúng"

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết, hơn 10 năm trước, xã Lộc Yên được dự án hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng hỗ trợ xây dựng một số nhà văn hóa thôn, trong đó có thôn Trung Thượng và thôn Hương Thượng.

"Dự án xây nhà văn hóa thôn không có quỹ đất nên hai ông trưởng thôn là ông Thuận và ông Hảo đồng ý cho xây tại vườn của hai ông. Sau này khi quy hoạch đất sẽ đền bù cho ông mỗi người một lô.

Các hộ dân yêu cầu đền bù cho một lô đất nhưng lô đất muốn đền bù thì giá lại cao, còn đất trong vườn các ông đền bù theo giá nhà nước thì chưa được một nửa so với giá của lô đất mới. Xã đã bố trí cho hai hộ 2 lô đất tại trí như cam kết nhưng khi thực hiện cấp "sổ đỏ" thì không làm được bởi theo Luật Đất đai thì không được đổi ngang mà phải đấu giá. Họ bức xúc là đúng vì sự việc xảy ra quá lâu nhưng đang vướng mắc chưa giải quyết được. Huyện đã thành lập đoàn thanh tra để làm việc rồi sẽ trả lời công dân".

Tuấn Linh

Chi hơn 1.800 tỷ mua đất và chuyện giám đốc uống thuốc diệt côn trùng tự tử tại tòa

Chi hơn 1.800 tỷ mua đất và chuyện giám đốc uống thuốc diệt côn trùng tự tử tại tòa

Vụ chuyển nhượng đất nhùng nhằng dẫn đến việc hầu tòa của Giám đốc Công ty Land Hà Hải. Ồn ào hơn khi ông Võ Văn Cường cho rằng phiên xét xử thiếu công tâm, ông đã uống thuốc diệt côn trùng tự tử ngay trước tòa.