- Công nhân môi trường vớt cá chết tại hồ Hoàng Cầu, Hà Nội tới tận 1h đêm, 5h sáng nay lại tiếp tục. Nhiều người dân ra vớt cá chết cho chó mèo ăn.

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Hoàng Cầu được một số người dân sống trong khu vực cho biết có thể do trận mưa chiều 7/6 và rạng sáng 8/6 quá lớn khiến nước chảy xuống hồ đột ngột, cá không kịp thích nghi.

{keywords}
Công nhân vớt cá chết trên hồ Hoàng Cầu

Đến 16h chiều qua, cá đã chết trắng mặt hồ Hoàng Cầu. Nhiều loại cá chết nặng 0,3-3kg nổi lềnh bềnh trên mặt nước, trôi dạt vào bờ. Số lượng cá chết theo đánh giá ban đầu của người dân xung quanh hồ có thể lên đến hàng chục tấn.

Đây không phải là lần đầu tiên cá hồ Hoàng Cầu chết sau những ngày mưa nắng thất thường, nhưng đây là đợt cá chết nhiều nhất từ trước đến nay.

{keywords}

Theo đánh giá ban đầu, số lượng cá chết có thể lên đến hàng chục tấn

Theo ghi nhận sáng nay trên khu vực hồ, số cá chết đã được công nhân môi trường thu dọn và mang đi tiêu hủy.

Một công nhân cho biết, việc vớt cá được họ tiến hành cho đến tận 1h sáng và đến 5h sáng nay lại tiếp tục.

{keywords}
Xe rác thu gom xác cá chết sáng nay

Đến khoảng 7h30 sáng nay, hầu như số cá chết đã được vớt hết. Máy sục, tạo oxy cũng đã được sử dụng để cứu số cá còn sống.

Trước đó, lãnh đạo công ty Thoát nước Hà Nội, đơn vị quản lý hồ Hoàng Cầu cho biết, hồ Hoàng Cầu là hồ điều hoà, không có nguồn nước thải nào chảy xuống, ngoài cống thoát nước mưa phía Hào Nam.

"Ở đây có mưa khá to, có thể nước chảy xuống cống Hào Nam rồi đổ xuống hồ gây mất cân bằng sinh thái. Tuy nhiên đây mới chỉ là nhận định ban đầu, nguyên nhân còn phải xác minh cụ thể để tìm giải pháp khắc phục", vị lãnh đạo này cho biết thêm.

{keywords}
Nhiều người dân lấy cá chết về cho mèo, chó

Cũng ngay trong chiều tối qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp xuống hiện trường thị sát tình hình.

Ông cũng đã yêu cầu các đơn vị xử lý ngay nhằm đảm bảo môi trường hồ, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

{keywords}

Trong đó, ông đã giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu cá, nước đưa đi giám định, xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết. Yêu cầu các đơn vị lấy nhiều mẫu nước ở nhiều điểm khác nhau quanh khu vực hồ (trên 10 mẫu) để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, khách quan.

H.Nhì