- Ngày 13/8, TAND huyện Cư Kuin đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Trương Trung Hiếu và Y Phiên Adrơng (2 công an viên thường trực xã Ea B’hốk, Cư Kuin) về tội “Làm chết người trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1, Điều 97, Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 8 giờ, ngày 28/11/2013, công an xã Ea B’hốk nhận được tin báo của ông Vũ Đức Hòa về việc bị mất trộm bò, và có người nhận dạng được Y Ket Bdap (trú buôn K’mar, xã Ea B’hốk) và Y Abuil Bkrông (trú buôn Kpung, xã Hòa Hiệp) là những người dắt trộm bò.

{keywords}
Hai bị cáo nguyên là công an viên trước vành móng ngựa.

Công an xã Ea B’hốk đã cho mời Y Ket và Y Abuil lên trụ sở để làm rõ hành vi trộm cắp bò. Tại phòng làm việc, ông Trương Văn Phụng (trưởng công an xã) có việc bận phải đi ra ngoài nên đã giao nhiệm vụ cho Trương Văn Hiếu và Y Phiên Adrơng là hai công an viên thường trực của xã tiến hành lấy lời khai của 2 nghi can.

Do Y Ket và Y Abuil không khai nhận hành vi trộm bò nên 2 công an viên đã dùng còng số 8 còng tay Y Ket và Y Abuil vào cửa sổ rồi dùng gậy cao su (công cụ hỗ trợ trang bị cho công an xã) đánh vào lưng, đùi, tay để hai người này khai nhận hành vi trộm.

Đến hơn 11 giờ cùng ngày, do bị đánh đau, Y Abuil khai nhận đã cùng Y Két trộm cắp con bò của ông Hòa và chỉ ra nơi cất giấu. Hiếu sau đó điện báo cho ông Phụng biết việc Y Buil đã khai nhận, ông Phụng trở về trụ sở rồi cùng Hiếu, Y Abuil đến điểm cất giấu đưa con bò tang vật về trụ sở công an xã.

Sau khi dắt bò về, Y Phiên và Hiếu tiếp tục đấu tranh với Y Ket, nhưng Y Ket vẫn không khai nhận hành vi trộm cắp, do đó Y Phiên và Hiếu tiếp tục dùng gậy cao su đánh Y Ket.

Thấy sự việc vượt quá thẩm quyền giải quyết, ông Phụng đã bàn giao Y Ket và Y Abuil cùng vật chứng cho Cơ quan CSĐT công an huyện Cư Kuin thụ lý theo thẩm quyền.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi đang làm việc với Y Ket và Y Abuil, điều tra viên thấy sức khỏe Y Ket yếu nên đã báo cáo cấp trên sau đó đưa đối tượng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin, tuy nhiên nạn nhân Y Ket đã chết trước khi tới bệnh viện.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi của phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, cho thấy nguyên nhân tử vong của Y Ket Bdap là do viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp ổ nhỏ; cơ thể có đa thương tích phần mềm lưng, tứ chi, viêm gan mạn tính xơ hóa và trong máu có rượu Ethanol nồng độ 1g/l.  Sau cái chết của Y Ket, Trương Trung Hiếu và Y Phiên Adrơng đã bị bắt khẩn cấp, tạm giam để điều tra về tội giết người.

Sau một thời gian điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án từ tội “giết người” sang tội “làm chết người trong khi thi hành công vụ” đối với Hiếu và Y Phiên. Hồ sơ vụ án được chuyển về cơ quan tố tụng cấp huyện thụ lý, xét xử.

Tại phiên xét xử, cả hai bị cáo Hiếu và Y Phiên đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, đã làm trái với quy định của ngành công an. Xét thấy nhân thân các bị cáo tốt, thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình công tác, sau khi nạn nhân chết, Hiếu và Y Phiên đã yêu cầu gia đình lo mai táng và đền bù 1 phần cho gia đình nạn nhân, HĐXX đã tuyên phạt Trương Trung Hiếu và Y Phiên Adrơng mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù giam và phải bồi thường cho gia đình Y Két tổng cộng 69 triệu đồng.

Trùng Dương