Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Văn Phương chia sẻ, thời điểm hiện tại, tỉnh đang chỉ đạo các cấp, ngành và các địa phương tổ chức đánh giá cụ thể mức độ tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nhiều ngành nghề; xác định những thời cơ, động lực mới cho tăng trưởng, làm cơ sở xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2022 và những năm tiếp theo.

 

{keywords}
TT-Huế và Quảng Trị đang lên các phương án hỗ trợ sinh kế cho hàng nghìn người dân bị thất nghiệp về quê

“Một trong những vấn đề tỉnh quan tâm hiện nay là công tác giải quyết việc làm, tạo sinh kế cho người dân tỉnh TT-Huế từ các địa phương khác trở về quê và người lao động mất việc gắn với an sinh xã hội”, ông Phương cho biết.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến nay, toàn tỉnh có hơn 25.000 người trong độ tuổi lao động trở về địa phương. Trong đó, 1.400 lao động có nhu cầu học nghề, hơn 4.600 người có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm, gần 9.800 lao động có nhu cầu giới thiệu việc làm và 342 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.

Trải qua 4 đợt dịch, đã có hàng chục nghìn người dân tỉnh TT-Huế đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Trong số đó, qua công tác rà soát, tỉnh ghi nhận những người dân này do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, không có công việc, mất thu nhập nên mong muốn về quê để tìm kiếm việc làm mới.

Thời gian qua, ngành lao động của tỉnh đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 9.800 lao động có nhu cầu tìm việc làm vào làm việc tại 34 doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng, để giúp người dân ổn định cuộc sống. 

{keywords}
34 doanh nghiệp ở Huế sẵn sàng tiếp nhận hàng nghìn lao động đang thất nghiệp vào làm việc

Theo Chủ tịch tỉnh TT-Huế, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để tạo thêm việc làm cho người lao động; quan tâm các mô hình sinh kế, nhất là các dự án đã có định hướng phát triển để thu hút người lao động.

"Phối hợp với các ngành liên quan giới thiệu việc làm tại chỗ thông qua các ngành nghề truyền thống, các ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, giúp người lao động giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập.

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp để giải quyết việc làm cho những người dân có nhu cầu”, ông Phương nhấn mạnh.

Quảng Trị: Sẵn sàng hỗ trợ người dân quay lại làm việc

Quảng Trị là địa phương tổ chức nhiều đợt đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Lê Văn Trắc - Trưởng phòng LĐVL-ATLĐ (thuộc Sở LĐ-TB&XH) cho biết, thời gian qua, địa phương ghi nhận hàng chục người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê.

Trước đó, sau khi ghi nhận nhiều lao động từ các tỉnh phía Nam trở về quê tránh dịch, tỉnh đã đề nghị Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, hỗ trợ, tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động.

Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; giới thiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu sử dụng lao động biết để tuyển dụng lao động…

Sở này cũng đã đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động từ vùng dịch trở về được vay vốn tự tạo việc làm để ổn định đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

“Người dân trở về địa phương nhiều đợt, có cả về bằng hình thức tự phát và tỉnh tổ chức đưa đón.

Theo rà soát, trong số gần 3.000 người về quê trong đợt 1, có 539 người trong độ tuổi lao động. Số lượng người về từ các đợt sau đơn vị vẫn đang tổng hợp", ông Trắc thông tin.

Ông Trắc cũng cho biết, Sở đang phối hợp với các địa phương rà soát, tìm hiểu nhu cầu việc làm của những người dân trong độ tuổi lao động; làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm.

"Tuy nhiên, thực tế hiện nay đơn vị chưa ghi nhận nhiều nguyện vọng phản hồi của người dân do họ mới trở về quê, đang phải cách ly tập trung”, ông Trắc nói.

Cũng theo ông Lê Văn Trắc, ngoài việc lên các phương án để hỗ trợ việc làm, tạo sinh kế cho người dân, đơn vị này cũng liên hệ với đầu mối tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam tạo sự kết nối, tìm kiếm việc làm cho người lao động sau khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân có nhu cầu quay lại các tỉnh phía Nam làm việc.

 

"Phao cứu sinh" cho người dân từ vùng dịch về quê

"Phao cứu sinh" cho người dân từ vùng dịch về quê

Nhiều người dân từ TP.HCM về Quảng Nam tránh dịch đã được chính quyền sở tại hỗ trợ việc làm ổn định sau khi cách ly.

 


Quang Thành