Theo Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, thời gian qua, TP đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện bộc lộ những hạn chế. Số lượng ca nhiễm trong thời gian gần đây tăng nhanh, nhất là trong cộng đồng, nhiều ca chưa xác định rõ nguồn lây.

Nhận định mức độ nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao nên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất các biện pháp quyết liệt hơn nhằm sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Cụ thể, thực hiện các biện pháp mạnh hơn, cao hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị 16 nhằm đảm bảo phong tỏa, giãn cách và cách ly trên địa bàn toàn TP. Vận dụng các quy định pháp luật để áp dụng các biện pháp cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, trừ trường hợp được phép theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 18h ngày 31/7.

{keywords}
Đà Nẵng kiểm soát chặt người dân ra đường

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch, khắc phục tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Kiểm soát chặt các khu vực giáp ranh với các địa phương khác…

Khẩn trương triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng. Đa dạng các hình thức xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh ở các khu dân cư, hộ gia đình, trong các doanh nghiệp để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 cộng đồng…

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, nhân lực và các trang thiết bị, vật tư y tế để đảm bảo việc phân tầng điều trị, đặc biệt lưu ý hệ thống hồi sức trong cơ sở điều trị ở tầng cao nhất, theo từng cấp độ dịch bệnh, kể cả cấp độ xấu nhất. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và minh bạch.

Thực hiện thật tốt công tác an sinh xã hội; bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; xử lý nhanh, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn; xem xét trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đảng, các cơ quan, địa phương nếu để xảy ra những tình trạng này.

Đồng thời, đẩy nhanh việc hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là cho người lao động bị mất việc làm, người lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn theo chủ trương của TƯ và TP.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các biện pháp phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách tối đa trong tình hình dịch bệnh. Cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm tại các doanh nghiệp, nhất là ở các khu công nghiệp...

TP Hội An giãn cách theo Chỉ thị 16 từ ngày 31/7

Toàn TP Hội An sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 6h ngày 31/7, sau khi ghi nhận thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với đề nghị của UBND TP Hội An sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 6h ngày 31/7.

Trước đó, từ 0h ngày 26/7, hai phường Tân An và Thanh Hà cùng thôn Trảng Suối (xã Cẩm Hà) áp dụng thực hiện Chỉ thị 16. Các khu vực còn lại trên địa bàn TP thực hiện theo Chỉ thị 15, trừ xã đảo Tân Hiệp thực hiện theo Chỉ thị 19.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, tính từ ngày 18/7 đến nay, tỉnh ghi nhận tổng cộng 87 ca mắc Covid-19. Trong đó, 2 ca bệnh cộng đồng, 45 ca đã cách ly tập trung trước khi phát hiện, 22 ca phát hiện từ các tỉnh vào và 18 ca nhập cảnh.

Từ ngày 25/7 đến chiều 29/7, TP Hội An ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và nhiều ca F1, F2 có liên quan.


Chiều 30/7, UBND quận Sơn Trà vừa ban hành quyết định phong tỏa tạm thời đối với phường Nại Hiên Đông, trừ khu vực các công ty thuộc KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang.

Việc phong tỏa tiến hành từ 14h chiều cùng ngày cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh phường này vừa ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn phường Nại Hiên Đông đã ghi nhận hàng chục ca mắc Covid-19, chủ yếu liên quan ổ lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang.

Trước đó, 7 chung cư nằm trên địa bàn này cũng bị phong tỏa với hơn 500 hộ dân cùng 2.300 người.

Phường Nại Hiên Đông có hơn 20.000 dân và tập trung nhiều chung cư nhất trên địa bàn TP.

Hồ Giáp - Công Sáng 

Đà Nẵng phong tỏa hàng loạt chung cư liên quan đến các ca mắc Covid-19

Đà Nẵng phong tỏa hàng loạt chung cư liên quan đến các ca mắc Covid-19

Nhiều chung cư ở Đà Nẵng bị phong tỏa vì liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19.