- Cử tri Đà Nẵng chất vấn thực trạng người Việt đứng tên cho người TQ mua một số lượng lớn đất đai ven biển tại khu vực quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn đe dọa anh ninh quốc phòng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liêu Chiểu sáng nay của đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cử tri Thái Thanh Hùng nêu lo lắng về an ninh quốc phòng khi có tình trạng người Việt đứng tên cho người TQ mua một số lượng lớn đất đai ven biển tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn.

{keywords}

Cử tri Thái Thanh Hùng

Ông lo ngại, khi họ mua đất ven biển, gần sân bay trực thăng nước mặn, chỉ cần xây nhà cao 6 tầng đã có thể quan sát được tất cả các hoạt động trong sân bay, ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh quốc phòng. Lưu ý việc nhạy cảm, cử tri kiến nghị cả chính quyền TP Đà Nẵng và Chính phủ xem xét nghiêm túc vấn đề này.

Cử tri Thái Thị Thúy Hằng ở phường Hòa Hiệp Bắc cho hay, vấn đề người nước ngoài mua đất ven biển giấu mặt tại TP Đà Nẵng đang là tình trạng "báo động" và khẩn cấp đề nghị lưu tâm, nếu không, toàn bộ khu vực ven biển sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

{keywords}

Cử tri Thái Thị Thúy Hằng

Không có phố Tàu ven biển

Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng dẫn luật Đầu tư không cho phép người nước ngoài mua đất nên có tình trạng một số cá nhân người nước ngoài nhờ người Việt đứng tên mua.

"Vấn đề này không phải TP không biết mà đã nắm rõ" - ông Viết cho hay.

Ông cũng nói, TP đã họp bàn và giao cho các Sở Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư và một số ban ngành liên quan rà soát lại toàn bộ các khu đất ven biển những cá nhân nào đứng tên mua đất sau chuyển nhượng cho người nước ngoài.
“

{keywords}

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết

Quan điểm của TP là không biến khu vực đường ven biển trở thành phố Tàu nên bà con yên tâm. Bà con nào phát hiện trường hợp người Việt đứng tên cho người nước ngoài mua đất thì báo cáo với thành phố để có hướng giải quyết. Thành phố sẽ cương quyết không cho chuyển nhượng khi làm thủ tục” –- ông Viết khẳng định.

Dỡ biệt phủ vàng trên núi Hải Vân

Cử tri quận Liên Chiểu cũng đặc biệt quan tâm vụ biệt thự của đại gia vàng Ngô Văn Quang trên núi Hải Vân.

Ông Thái Thanh Hùng cho rằng, khu du lịch sinh thái của ông Ngô Văn Quang xây dựng hàng trăm tỉ đồng, giờ buộc phải tháo dỡ rất lãng phí. Chưa kể, biệt phủ này tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động địa phương.

"Khối lượng các công trình rất lớn, nếu phá bỏ sẽ trở thành một bãi phế liệu. Khi đã phá bỏ, nếu không quản lý, về lâu dài, người dân và các xe chở xà bần, rác thải đổ vào khu vực sẽ trở thành một bãi rác rất lớn, gây ô nhiễm cho khu vực" ”- ông Hùng lo ngại.

Cử tri khác phường Hòa Hiệp Bắc cũng đề nghị xem xét giữ lại khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang để người dân có nơi nghỉ ngơi, giải trí.

Ông Phùng Tấn Viết khẳng định nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng thông qua hồi tháng 9/2015 đã quyết định tháo dỡ biệt phủ của ông Ngô Văn Quang và sẽ xử lý nghiêm theo kỷ cương phép nước.

Việc này HĐND TP Đà Nẵng đã ra nghị quyết và giao cho quận Liên Chiểu thực hiện. Đến cuối tháng 11 sẽ tháo dỡ dứt điểm khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang.

Lê Minh - Vũ Trung