- Trả lời chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng khi lực lượng công an tham gia cưỡng chế đất đai, gây bức xúc trong dân, Bộ trưởng Trần Đại Quang nói: Công an không cưỡng chế giải phóng mặt bằng, chỉ bảo đảm an ninh trật tự cho các đợt cưỡng chế.

ĐB Phạm Xuân Thăng (Hải Phòng) nêu thực tế việc lực lượng công an tham gia cưỡng chế như trường hợp Tiên Lãng (Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên) vừa qua gây bức xúc trong dân. Ý kiến và trách nhiệm Bộ trưởng như thế nào?

ĐB Phạm Xuân Thăng

Đáp lời, Bộ trưởng Quang thừa nhận, “đúng là việc thu hồi, giải phóng mặt bằng ở nhiều địa phương gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân. Đó là thực tế Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang cũng đã nêu”.

Vừa qua có vụ việc có nhiều cử tri cho rằng công an tham gia cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Tôi xin đính chính là không phải, Bộ trưởng nói.

“Công an không phải lực lượng cưỡng chế giải phóng mặt bằng đất đai”.

Bộ trưởng Trần Đại Quang hai lần nhấn mạnh, nhiệm vụ của lực lượng công an là đảm bảo an ninh trật tự trong các cưỡng chế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Họ có nhiệm vụ xử lý người chống thi hành công vụ khi thực hiện quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

"Để khắc phục việc nảy sinh mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp trong giải phóng mặt bằng, quan điểm của Bộ là chỉ đạo tăng cường nắm tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương, đơn vị kinh tế, DN minh bạch hóa các dự án, có chính sách đền bù thỏa đáng, hài hòa lợi ích 3 bên.

Cần tăng cường lắng nghe, tìm hiểu, tăng đối thoại với dân, không để tạo ra các điểm nóng, làm ảnh hưởng an ninh trật tự. Chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an làm tốt hơn, rút kinh nghiệm để tránh sai sót không cần thiết".

Môi trường dễ sinh tiêu cực

Ghi nhận nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), ĐB Đỗ Mạnh Hùng cũng nêu “một bộ phận không nhỏ có tiêu cực, nhận mãi lộ để bỏ qua vi phạm. Đó cũng là nguyên nhân làm tăng tai nạn giao thông”.

ĐB Nguyễn Văn Hiến

Việc nhận mãi lộ cũng được ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) nêu như hành vi “làm xấu hình ảnh chiến sĩ công an” vốn rất đẹp trong mắt nhân dân. Bà cho hay, theo phản ánh của cử tri, có hiện tượng công an bảo kê cho hiện tượng xấu: mại dâm, môi trường, ủng hộ kẻ xấu, chạy tội.

Bà An đề nghị Bộ trưởng làm rõ có hay không việc này? Nếu có thì có bao nhiêu? Vì sao có? Nguyên nhân là gì? Và Bộ trưởng có biện pháp nào để thanh lý những con sâu, mọt trong ngành để hình ảnh công an lại trong sạch như xưa? Liệu hết nhiệm kỳ có xử lý được không?

Đồng tình đánh giá của ĐB, Bộ trưởng Quang cho biết, Đảng ủy Công an trung ương đặc biệt quan tâm làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông.

“Thời gian qua, công tác xây dựng lực lượng có chuyển biến tích cực, hàng trăm cán bộ không nhân hối lộ, nhiều tấm gương hy sinh khi làm nhiệm vụ”, Bộ trưởng nêu thành tích.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, “CSGT làm việc trong môi trường dễ nảy sinh tiêu cực”.

“Trong môi trường công tác chịu nhiều áp lực: tác động sự mua chuộc của người vi phạm, áp lực thời tiết, môi trường làm việc… vẫn còn bộ phận không nhỏ CSGT vi phạm điều lệ CAND, tiêc cực, tham nhũng”.

“Thái độ của Bộ Công an rất nghiêm túc, xử lý nghiêm vi phạm. đình chỉ công tác, khởi tố, truy tố, xem xét trách nhiệm của người quản lý kể cả trưởng phó phòng, giám đốc và phó giám đốc”, Bộ trưởng khẳng định.

“Chúng tôi làm kiên quyết, triệt để nhằm giáo dục, phòng ngừa, răn đe”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quang, “không thể một sớm một chiều chấm dứt vi phạm”.

Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo làm đề án phòng ngừa vi phạm trong cảnh sát giao thông, tăng cường xử lí sai phạm; quy trách nhiệm cho lãnh đạo chỉ huy trực tiếp với sai phạm của cảnh sát giao thông.

Bộ trưởng kêu gọi Quốc hội và cử tri tiếp tục quan tâm, ủng hộ, cung cấp thông tin cảnh sát tiêu cực để xác minh, xử lý.

Ông cũng kêu gọi cử tri “không dùng tiền hàng đưa CSGT. Nếu cảnh sát vòi vĩnh, mong cử tri kiên quyết đấu tranh, báo kịp thời để chúng tôi xử lý”.

“Được ủng hộ của cử tri, công luận, quyết tâm của ngành, tôi tin tình hình sẽ có chuyển biến tích cực”, Bộ trưởng Quang nói.

“Không hài lòng” với câu trả lời của Bộ trưởng về mãi lộ, ĐB Nguyễn Văn Hiến (Vũng Tàu) nói sẽ “để dành ngày mai gửi chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Phương Loan - Ảnh: Quang Khánh