Gần đây, một số người dân phản ánh đến nay vẫn chưa được thụ hưởng những tiện ích từ thẻ căn cước công dân gắn chíp trong một số thủ tục hành chính. 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Văn Thắng (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết, anh đến Văn phòng đăng kí đất đai để thực hiện việc chia tách thửa đất. Dù đã được cấp căn cước công dân gắn chíp, nhưng anh vẫn phải mang theo nhiều loại giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng kí kết hôn...

{keywords}
Người dân chia tách thửa đất, chuyển nhượng vẫn phải làm thủ công tại các văn phòng đăng ký đất đai

Tương tự, anh Quốc Hưng (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) khi làm thủ tục chuyển nhượng đất cũng phải mang theo các giấy tờ đã được tích hợp trong thẻ căn cước công dân gắn chíp như sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn và các giấy tờ khác.

Theo đại diện Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào vận hành, nhưng tại các văn phòng đăng ký đất đai vẫn thực hiện các thủ tục như cũ, tức là làm thủ công. 

"Dữ liệu chuyên ngành đến nay vẫn chưa được chia sẻ, hệ thống thiết bị đọc mã QR Code vẫn chưa được trang bị, nên dù người dân được cấp căn cước công dân gắn chíp thì một số thủ tục vẫn phải làm thủ công", đại diện trên cho biết. 

Khác với việc làm thủ tục liên quan đến đất đai như trên, một số ngân hàng lớn hiện nay đã được chia sẻ dữ liệu về dân cư. Khi người dân thực hiện các giao dịch chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chíp. 

Anh Thanh Hải (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, anh gửi tiết kiệm tại một ngân hàng với thủ tục là chứng minh thư nhân dân cũ. Đến nay, khi được cấp thẻ căn cước gắn chíp, thay vì phải xin giấy xác nhận số chứng minh cũ, anh chỉ cần mang thẻ này. 

{keywords}
Thẻ căn cước công dân gắn chíp tích hợp nhiều trường thông tin

"Khi đến ngân hàng, nhân viên cầm thẻ căn cước gắn chíp quét mã QR Code, trường thông tin về chứng minh thư nhân dân cũ hiện ra. Do đó, thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, tiện lợi", anh Hải nói. 

Giải quyết điểm bất tiện ở thẻ công dân gắn chíp 

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) sáng 14/12 cho VietNamNet biết, Cục đã nắm được một số bất tiện của người dân khi được cấp thẻ căn cước gắn chíp, nhưng vẫn phải xuất trình các thủ tục bằng giấy. 

"Hiện nay đơn vị đã có giải pháp và triển khai thực hiện trong thời gian tới", đại diện Cục C06 cho biết. Khi được hỏi về giải pháp cụ thể, đại diện C06 nói sẽ thông tin cụ thể đến báo chí sau.

Trong quyết định về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu khác.

Đồng thời, Bộ Công an cũng chủ trì, phối hợp các ban, ngành trên đánh giá, kiểm tra lỗ hổng bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin khi thực hiện việc kết nối, chia sẻ...

 

Nguyên nhân nhiều người chưa nhận được thẻ căn cước

Nhiều người phản ánh làm căn cước công dân gắn chíp vài tháng nhưng chưa được trả. Một số trường hợp bị sai thông tin khiến mất thời gian đi chỉnh sửa giữa nơi thường trú và tạm trú. Việc chậm cấp hoặc việc cấp có sai lệch thông tin khiến nhiều người dân thắc mắc về nguyên nhân. 

Đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục C06, Bộ Công an, cho biết công an các địa phương gần đây phải tập trung chống dịch Covid-19 nên chậm trả căn cước.

Ngoài ra, dân cư biến động liên tục, dẫn đến giấy tờ tùy thân mâu thuẫn với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhiều trường hợp làm căn cước một nơi, thường trú một nơi khiến việc phối hợp điều chỉnh thông tin khó khăn. Một nguyên nhân nữa là tình hình dịch bệnh trên toàn cầu khiến thị trường chíp khan hiếm, việc vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất gặp khó khăn. 

Đến nay, Bộ Công an đã in và trả 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp về các địa phương để chuyển cho người dân. Thời gian tới, Bộ tiếp tục thu nhận và cấp căn cước cho công dân trên 14 tuổi toàn quốc.

Đoàn Bổng

12 con số trên căn cước công dân gắn chip ẩn chứa thông tin gì?

12 con số trên căn cước công dân gắn chip ẩn chứa thông tin gì?

Số thẻ căn cước công dân chính là số định danh cá nhân, dãy số này sẽ thông tin về nơi công dân đăng ký khai sinh, giới tính và năm sinh.