XEM VIDEO:

Trong khu vườn rộng hơn 400m2 giáp sông Hồng, vợ chồng ông Phạm Văn Lợi và bà Ngô Thị Hồng Vân (Tứ Liên,  quận Tây Hồ, Hà Nội) tất bật đón tiếp khách ra vào mua cây cảnh. Năm nay, những chậu bưởi bonsai cho quả hình hồ lô của ông bà rất hút người mua chơi Tết.

Bà Hồng cho biết nhen nhóm ý tưởng từ cách đây vài năm, khi nhiều khách muốn có những sản phẩm độc lạ để chơi Tết. Chồng bà đã tìm tòi nghiên cứu, sau 2 năm đã tạo ra được loại bưởi hồ lô. Do đây là năm đầu tiên làm nên tỷ lệ thành công chưa cao, hơn 100 gốc và chỉ thu được 25 gốc.

"Một gốc bưởi để cho ra quả và có thể tạo hình phải có từ 5 - 6 năm tuổi đời, giống phải là bưởi da xanh lai vì có vỏ dày phù hợp với việc tạo hình. Không nhiều cặp bưởi trên một cây có thể tạo hình hồ lô thành công", ông Lợi chia sẻ.

Trong nhiều quả bưởi trên cây, nhà vườn sẽ chọn một số ít quả đẹp nhất để làm bưởi hồ lô, thông thường khoảng từ 5 - 7 quả, còn lại sẽ để trái ra bình thường. 

Tháng 4 - 5, khi quả bưởi mới chỉ nhỏ bằng quả cam, ông Lợi phải dùng dây bao quanh chặt lấy quả, quá trình quả lớn, dây sẽ siết lại tạo thành hình hồ lô. Tỷ lệ thành công trên 1 cây cũng chỉ đạt khoảng 50%.

{keywords}
Năm nay, vợ chồng ông Phạm Văn Lợi không chỉ cung cấp giống bưởi thông thường mà còn "biến tấu" chúng ra hình hồ lô
{keywords}
Để ra trái bưởi hồ lô, người nông dân phải chuẩn bị từ 6 tháng trước Tết. 
{keywords}
Những trái được chọn tạo kiểu phải tròn trịa, cuống đẹp, thẳng. Khi siết vòng lại rồi cứ thế để trái lớn lên, sẽ tạo ra đường eo ở giữa 
{keywords}
Người trồng phải trông coi để phát hiện kịp thời những thay đổi bất thường trên trái bưởi để điều chỉnh. Những lỗi khi tạo hình bưởi thường là cuống không cân, khuôn bị méo
{keywords}
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Giá mỗi cây bưởi dao động từ 2 – 4 triệu đồng, tùy thuộc vào số quả mà cây có và tạo hình như thế nào 
{keywords}
 

 

Rồng cuộn ngũ cây tiền tỷ giữa phố Hà Nội, khách qua đường xuýt xoa

Rồng cuộn ngũ cây tiền tỷ giữa phố Hà Nội, khách qua đường xuýt xoa

Chậu hoa đào Tết gồm 5 cây thuộc hàng quý hiếm, đang được rao bán tiền tỷ trên con đường hoa Lạc Long Quân (Hà Nội).

Thành Nam