XEM CLIP:

Dự án đường Hồ Sơn đến ngã ba Quang Hà - Hồ Xạ Hương (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) với chiều dài 1,9 km, sử dụng vốn ngân sách gần 15 tỷ đồng được khởi công cách đây 14 năm đến nay vẫn chưa được bàn giao, nghiệm thu. 

Cách đây hơn một năm, báo VietNamNet nhận được nhiều phản ánh của người dân về những bất cập xoay quanh dự án này đã vào cuộc xác minh và phản ánh.

Tháng 10/2020, đại diện chủ đầu tư dự án là Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Nhờ sự vào cuộc của báo chí, đến nay cơ bản đoạn đường đã được thông tuyến, các hạng mục hoàn thành được hơn 80%, tuy nhiên còn một số hạng mục nhà thầu vẫn chưa hoàn thiện để bàn giao và nghiệm thu công trình". 

{keywords}
Dự án đường Hồ Sơn trước và sau khi VietNamNet vào cuộc phản ánh

Ghi nhận thực tế trên đoạn đường trên cho thấy, hai điểm đầu và cuối của tuyến đã được thông suốt, mặt đường được rải nhựa, nhiều vị trí tắc nghẽn trước đây đã được giải tỏa. Việc đi lại diễn ra thuận lợi, người dân bày tỏ niềm vui khi chứng kiến con đường được vận hành sau hơn một thập kỷ tắc nghẽn. 

{keywords}
Tuyến đường thông suốt sau một năm các cơ quan tỉnh Vĩnh Phúc đôn đốc nhà thầu

Đoạn đường chi chít sai phạm

Như VietNamNet đã phản ánh trước đó, dự án đường Hồ Sơn được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2006 tại quyết định số 2481. Dự án do Sở Thương mại và Du lịch (nay là Sở VH-TT-DL) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây lắp là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái.

Dự án gồm hai giai đoạn, giai đoạn một thi công nền, hệ thống thoát nước ngang và mặt đường; giai đoạn hai thi công hè phố, cây xanh, chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ.

Được khởi công năm 2006, đến năm 2009 dự án tạm dừng thi công khiến nhiều người dân xã Hợp Châu sống trong cảnh khổ sở. 

{keywords}
Con đường dần hoàn thiện sau 14 năm khởi công

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Vĩnh Phúc Dương Quang Ứng xác nhận, nguyên nhân của việc chậm tiến độ dự án là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và thái độ "chây ì" của nhà thầu thi công - Công ty Bắc Ái. 

"Để dự án chậm tiến độ trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. Ngoài ra, do công tác kiêm nhiệm qua các thời kỳ, thay đổi bộ máy tổ chức từ Sở Thương mại Du lịch đến nay phát sinh nhiều bất cập", lời ông Ứng.

Theo tài liệu VietNamNet thu thập được, tháng 11/2018, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc vào cuộc thanh tra và chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Sai phạm xoay quanh việc triển khai dự án của chủ đầu tư là Sở VHTT&DL; Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái; Công ty TNHH tư vấn An Việt (nhà thầu tư vấn, lập dự án) và các đơn vị giám sát, thẩm định.

Kết luận của Sở Xây dựng chỉ rất rõ, hồ sơ dự thầu của nhà thầu trúng thầu tồn tại nhiều vấn đề như, các số liệu về tài chính theo quy định có báo cáo tài chính được kiểm toán 3 năm vừa qua nhưng nhà thầu chỉ có số liệu tài chính 1 năm duy nhất (2005). Ngoài ra, hàng loạt các mẫu của hồ sơ như mẫu 5 (lý lịch trích ngang cán bộ chỉ huy công trường), mẫu 6 (sơ đồ tổ chức hiện trường) trong hồ sơ đều thiếu.

{keywords}
Đại diện Sở VH-TT-DL cho biết đến nay dự án vẫn chưa đủ điều kiện bàn giao

Mặc dù hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu không đạt yêu cầu nhưng tư vấn đấu thầu vẫn chấm đạt. 

Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng chỉ ra các sai phạm chồng chéo nhau từ chủ đầu tư đến các đơn vị khảo sát, giám sát cho đến việc nhà thầu thực hiện.

Cụ thể, chủ đầu tư lập hồ sơ quản lý thiếu chặt chẽ gây khó khăn khi giải quyết vướng mắc, tranh chấp như không yêu cầu tiến độ thi công với nhà thầu - đây là cơ sở để yêu cầu nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công và mấu chốt khi giải quyết các tranh chấp về hợp đồng.

Ngoài ra, mặc dù gói thầu số một đã có vướng mắc từ năm 2007, nhưng đến năm 2009 vẫn cho nhà thầu này trúng thầu và triển khai gói thầu số 2.

Chưa hết, theo quyết định của UBND tỉnh, dự án có tổng vốn 14,985 tỷ, nhưng sau khi bổ sung, tổng dự toán của hai gói thầu vượt tổng mức đầu tư (khoảng 500 triệu) mà chủ đầu tư không báo cáo với UBND tỉnh.

Không riêng chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia vào hai giai đoạn dự án cũng xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến thất thoát ngân sách và là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Đáng chú ý, theo kết luận của Sở Xây dựng, nhà thầu xây lắp là Công ty Bắc Ái đã không thực hiện các cam kết trong hồ sơ dự thầu. Sai sót trong việc ghi nhật ký thi công không đúng quy định, một số biên bản lấy mẫu không đúng, chưa lập bản vẽ hoàn công theo hợp đồng và tự dừng thi công không lý do.

Đoàn Bổng

Giải ngân 10 tỷ, đường 2km 13 năm vẫn ngổn ngang ở Vĩnh Phúc

Giải ngân 10 tỷ, đường 2km 13 năm vẫn ngổn ngang ở Vĩnh Phúc

Dù đã giải ngân cho dự án hơn 10 tỷ đồng nhưng đường Hồ Sơn đến giờ vẫn chưa xong.