XEM CLIP: 

Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm vừa ra quyết định khởi tố vụ án "cướp tài sản" và tạm giữ 4 nghi phạm liên quan đến vụ cướp xe máy của nữ lao công trên địa bàn.

Rạng sáng ngày 3/8, công an quận Nam Từ Liêm nhận được trình báo của chị Lê Thị Trâm (SN 1982, quê quán tỉnh Ninh Bình, là nhân viên công ty môi trường đô thị Hà Nội) về việc chị bị cướp một chiếc xe máy trên đường Đại Mỗ (đoạn gần khu vực UBND phường Đại Mỗ). 

Theo hình ảnh trích xuất từ camera người dân ghi lại được, nhóm đối tượng gây ra vụ cướp trên có bốn người, mang theo vật nhọn để uy hiếp và cướp tài sản. 

{keywords}
Nhóm đối tượng làm việc tại công an quận Nam Từ Liêm sáng nay. Ảnh: Đoàn Bổng

Hơn hai ngày sau khi tiếp nhận trình báo, ngày 5/8, Đội cảnh sát hình sự, công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với Phòng PC02 công an thành phố bắt giữ 4 đối tượng gây ra vụ cướp, gồm: Bùi Quý Dương (SN 2003, trú quận Hoàng Mai); Trịnh Minh Hiếu (SN 2002, trú quận Thanh Xuân); Trương Thiên Bình (SN 2003, trú quận Long Biên) và Lê Minh Khánh (SN 2002, trú quận Hai Bà Trưng). 

Ngoài 4 nghi phạm trên, Công an quận Nam Từ Liêm đang đấu tranh làm rõ với Lê Thùy Trang (SN 2004, trú quận Hoàng Mai) và Nguyễn Huy Hoàng (SN 2000, trú quận Đống Đa) để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm.

Trung tá Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm cho VietNamNet biết, bước đầu các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Nguyên nhân là do thiếu tiền tiêu xài khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhóm đối tượng bàn bạc để đi cướp tài sản. 

Theo ông Cường, vụ việc xảy ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17, nạn nhân là nữ lao công thuộc nhóm yếu thế và tính chất vụ việc có tính côn đồ nên gây bức xúc trong dư luận. Dưới sự chỉ đạo của Công an thành phố và Chỉ huy Công an quận, Đội Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tung lực lượng vào cuộc khẩn trương truy lùng các đối tượng. 

{keywords}
Các đối tượng làm việc với cán bộ Viện kiểm sát tại công an quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Đoàn Bổng

"Chúng tôi huy động gần như tối đa lực lượng có thể, khoảng 60 cảnh sát trong đó có cả đội bắt cướp được tung vào truy tìm manh mối, với địa bàn trải rộng qua nhiều quận chúng tôi phải rà từng mét đường để lần tìm dấu vết", Trung tá Đặng Mạnh Cường nói và cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc không có nhân chứng, các đối tượng đeo khẩu trang và đi xe không có biển số đã gây không ít khó khăn cho lực lượng. 

Với việc trích xuất các camera an ninh để nắm được hướng di chuyển của nhóm đối tượng, lực lượng cảnh sát tiến hành rà soát kỹ tại các cung đường trải dài từ địa điểm xảy ra vụ việc đến khu vực đường Kim Ngưu (đoạn giao nhau với đường Lạc Trung). 

Với các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 10h ngày 5/8, cảnh sát ập vào nhà riêng của đối tượng Bùi Quý Dương tại tổ 11, phường Mai Động, quận Hoàng Mai. 

"Khi chúng tôi ập vào làm việc và hỏi thông tin về vụ cướp, vẻ mặt của Bùi Quý Dương không giấu được sự bất ngờ, choáng váng không tin rằng lực lượng công an tìm ra được mình. Với những chứng cứ đưa ra, Dương nhanh chóng khai nhận hành vi và từ mắt xích này, lực lượng chức năng lần ra các manh mối còn lại", Trung tá Cường nói với VietNamNet. 

{keywords}
Lê Thùy Trang (ngoài cùng bên trái) bị bắt vì không tố giác tội phạm. Ảnh: Đoàn Bổng

Trong 4 đối tượng trực tiếp thực hiện vụ cướp nêu trên, theo Trung tá Đặng Mạnh Cường, Trịnh Minh Hiếu là nghi phạm ngoan cố nhất. Mặc dù bị bắt đầu tiên cùng với Dương nhưng Hiếu một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình, cho đến khi công an bắt giữ và lấy lời khai các đối tượng còn lại, Hiếu mới cúi đầu nhận tội. 

Không chỉ rải lực lượng ở năm quận của thành phố, lực lượng cảnh sát hình sự còn vào tận vị trí "nhạy cảm" trong phòng chống dịch Covid-19 thuộc phường Thanh Lương để bắt giữ đối tượng. 

Theo trung tá Cường, việc bắt giữ các đối tượng là chiến công của tập thể gồm hàng chục cán bộ chiến sĩ với quan điểm kiên quyết đấu tranh với tội phạm, không chấp nhận các hành vi côn đồ, manh động xảy ra trên địa bàn mà không bị xử lý. 

Trong sáng nay (6/8), nữ nhân viên môi trường Lê Thị Trâm đã có mặt tại trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm để thực hiện việc nhận dạng các đối tượng gây ra vụ cướp.

Chị cho biết, bản thân rất vui khi công an sớm tìm ra các nghi phạm. Được biết, khi chị bị cướp phương tiện đi lại, công an quận tặng chị một chiếc xe, ngoài ra chị còn nhận được 3 chiếc xe từ các nhà hảo tâm (sau đó chị đã tặng lại 2 xe lại đồng nghiệp). 

Đoàn Bổng

Lời khai nghi phạm cầm đầu nhóm cướp xe máy của lao công Lê Thị Trâm

Lời khai nghi phạm cầm đầu nhóm cướp xe máy của lao công Lê Thị Trâm

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hôm nay (6/8) cho biết, cơ quan điều tra vừa bắt giữ thêm Nguyễn Huy Hoàng (SN 2000, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội).