Trả lời câu hỏi của VietNamNet về phương châm hành động của Chính phủ trong năm 2021, tại họp báo thông tin về Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ sáng nay (4/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết:  “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển” là chủ đề rất quyết liệt, mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong những năm qua, chúng ta luôn giữ vững đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

"Với 5 mệnh đề bao hàm rất rộng nhưng khái quát, nếu chúng ta có sự đoàn kết, sự tin tưởng tuyệt đối, có thể thấy rằng chưa bao giờ chúng ta thấy niềm tin của người dân với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước được như bây giờ", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói.

Việc này thể hiện ở ý thức thực hành, sự tuân thủ của người dân trong phòng chống đại dịch Covid-19 và trong tình thương yêu, đùm bọc, lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái của người dân cả nước đối với đồng bào bị ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, sự đoàn kết ấy cực kỳ quan trọng. Trong chỉ đạo của Thủ tướng cũng như bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có câu: "Chúng ta không được chủ quan, không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế".

Thành tích, kết quả này là công sức chung của cả hệ thống chính trị, người dân, DN .

Tuy vậy, theo ông Mai Tiến Dũng, chúng ta chưa hài lòng với những kết quả đã đạt được mà phải cố gắng hơn rất nhiều, đặc biệt là những năm sau này, khi chưa lường trước được các khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

"Có lẽ, các DN còn ảnh hưởng rất nặng nề khi nền kinh tế toàn cầu còn bị ảnh hưởng như thế này. Do đó, tuyệt đối không được chủ quan và tiếp tục thực hiện quyết liệt, linh hoạt hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế-xã hội", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý.

Phát huy niềm tin, khát vọng xây dựng một đất nước hùng cường

Ngoài ra, Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh đến việc tập trung nâng cao chất lượng xây dựng thể chế và xác định thể chế vẫn là trọng tâm liên tục cho phát triển đất nước.

Cùng với đó là quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Rà soát, cắt bỏ những rào cản gây khó khăn, mất thời gian, chi phí cho người dân, DN; cương quyết, công khai, minh bạch và có công cụ đánh giá, báo chí người dân, doanh nghiệp giám sát.

Bộ trưởng dẫn chứng, chúng ta có 12 triệu hồ sơ xuất nhập khẩu thì 3,8 triệu hồ sơ đã giảm được 62 giờ xuống 56 giờ, thời gian thông quan rất nhanh. Ngoài ra, còn giảm 3 giờ từ 58 giờ xuống 55 giờ của gần 6 triệu hồ sơ xuất khẩu, tiết kiệm được 37 triệu ngày công.

"Như vậy chúng ta tiết kiệm một năm trên 4 nghìn tỷ đồng, tương đương 200 triệu USD", Bộ trưởng tính toán.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng thông tin, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tập trung quyết liệt nhất trong việc giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm.  Vì cứ 1% vốn đầu tư công giải ngân giúp tăng trưởng 0,06% GDP.

Liên quan đến phát triển hạ tầng đồng bộ tạo nền tảng cho kinh tế số, xã hội số, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, phương châm Chính phủ vẫn nhấn mạnh là làm sao phát huy sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy niềm tin, khát vọng chính đáng vươn lên xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.

Trả lời câu hỏi về tác động của năm chuyển giao nhiệm kỳ Chính phủ đến việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc chuyển giao nhiệm kỳ Chính phủ cũ sang nhiệm kỳ mới sau  Đại hội XIII của Đảng là công tác rất bình thường.

Dù có chuyển giao giữa nhiệm kỳ Chính phủ hiện tại và nhiệm kỳ mới thì mục tiêu, quyết tâm, thông điệp của Đảng, Nhà nước vẫn được xuyên suốt tất cả các giai đoạn.

"Chúng ta có sự ổn định chính trị nên luôn có sự kế thừa.  Ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta đã thực hiện mạnh mẽ các nhiệm vụ để giành thắng lợi trong giai đoạn tới", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng quả quyết.

Lý giải về chỉ đạo của Thủ tướng "cấm chặt đào rừng chơi Tết", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ở đây được hiểu là cấm chặt đào rừng ở rừng tự nhiên.

"Vừa qua chúng ta đã được nghe chỉ đạo của Thủ tướng về cấm chặt đào rừng. Ở đây, muốn nói là nghiêm cấm việc phá đào ở trong rừng tự nhiên, chỉ được khai thác đào rừng mà người dân tự trồng", Chủ nhiệm VPCP nói.

Do đó, việc người dân tự trồng đào rừng để phát triển kinh tế vẫn được khuyến khích. Còn nếu chặt, bẻ đào rừng tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến phát triển rừng, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan du lịch thì chúng ta cấm.

Thu Hằng

Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết tạo sức bật cho tăng trưởng

Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết tạo sức bật cho tăng trưởng

Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết tạo sức bật cho tăng trưởng giai đoạn tới. Nếu không chuyển đổi số kịp thời, có thể dẫn tới nguy cơ nền kinh tế tụt hậu.