Chiều nay (1/2), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó GĐ Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 30/1 đến chiều nay, Hà Nội ghi nhận 19 ca mắc, trong đó 18 ca liên quan đến ổ dịch Hải Dương, 1 ca liên quan tỉnh Quảng Ninh.

{keywords}
Phó GĐ Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh

Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh. Điều tra, truy vết các trường hợp F1 là hơn 400, F2 là 2.508, tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng.

Tổng số người về từ Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và người về các khu vực ổ dịch tại Quảng Ninh từ 5/1 là 15.769 người. Đã lấy xét nghiệm được 14.652 người, trong đó 5 mẫu dương tính, còn lại âm tính và đang chờ kết quả.

Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, các ca mắc của Hà Nội đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Theo ông Hạnh, chủng virus lần này là chủng mới nên lây lan nhanh, thời gian khởi phát bệnh cũng nhanh. Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn so với các đợt trước.

Vì vậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn.

Những nơi ở Hà Nội "phức tạp" nhất trong đợt dịch

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm thông tin, số lượng F0 tại quận là 10 người, chiều nay tiếp nhận thêm 1 người nữa.

Hiện số F1 là 122 trường hợp, trong đó 29 trường hợp chưa được chuyển đến khu cách ly, 1.709 trường hợp F2, 466 trường hợp F3, trong đó có 5 người ở mức độ nghi ngờ rất cao.

Hai địa điểm phức tạp nhất hiện nay là phường Xuân Phương (7 người mắc) và phường Mỹ Đình 2.

Cụ thể về các ca mắc, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, liên quan BN 1694, lực lượng chức năng đã cho khoanh vùng và cách ly nhà riêng và nhà BN 1818. BN 1694 có con học lớp 3 tại trường Tiểu học Xuân Phương, khi có kết quả xét nghiệm dương tính thì cháu bé đang học và cũng tiếp xúc với nhiều người.

{keywords}
Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu thực hiện khẩn trương việc truy vết nhanh, cách ly nhanh và xét nghiệm nhanh để phòng chống dịch

Quận đã xin ý kiến TP và ngay trong đêm lập khu cách ly tập trung. Tại đây có 128  F1, được xét nghiệm lần đầu cho kết quả âm tính.

Với gia đình ở phường Mỹ Đình 2, có 3 người dương tính, 1 người chưa có kết quả; tại đây đã khoanh vùng và lập chốt bảo vệ cách ly. Toà nhà nơi gia đình này có 250 hộ với 33 tầng, lãnh đạo quận nhận định nếu cách ly toàn bộ thì rất phức tạp nên đang khoanh vùng tầng 10.

Ngoài ra, lịch trình 4 ca này cũng rất phức tạp, từ chiều qua, quận đã cho truy vết, yêu cầu công an quận trích xuất camera để xem lịch trình đi lại.

Tại quận Cầu Giấy, lãnh đạo quận cho biết, BN 1819 tại phường Dịch Vọng có 2 con trai đi học tại Đại học Bách Khoa và Trường THCS Cầu Giấy, hiện có 90 F2. Quận đã tiến hành phong toả tại gia đình và phun khử khuẩn các khu vực liên quan.

Lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất thông tin, liên quan BN 1815 là sinh viên trường Đại học FPT, qua điều tra có 53 F1, tuy nhiên mới chỉ có 12 người được đưa ly cách ly và lấy mẫu (đang chờ kết quả), còn lại 41 người khác ở 13 tỉnh thành thì huyện đã thông báo đề nghị truy vết tiếp. Có 60 F2 đang cách ly tại trường FPT, 493 F3 cũng được theo dõi ở trường.

Về lịch trình của BN 1815, có 5 lượt đi xe bus từ ngày 22-28/1, danh sách lái xe và nhân viên thu vé đã được gửi đến các quận huyện. Tuy nhiên, huyện vẫn chưa biết được lái xe Grab chở BN này đi từ quận Nam Từ Liêm đến huyện Thạch Thất.

Từ ngày 24-28/1, có khoảng 10.000 sinh viên và cán bộ công nhân viên ở trường FPT. Thứ 6 (29/1) có khoảng 8.000 người đã về nghỉ Tết, còn lại ở trường, huyện đang giao công an huyện và xã Thạch Hoà quản lý để chờ kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội.

Liên quan đến việc đoàn học sinh của tỉnh Hải Dương tham quan Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, có mẹ của một học sinh là F1 ở Hải Dương dẫn đến 7 nhân viên Làng Văn hoá thành F2, huyện đã yêu cầu cách ly tại nhà.

Tại huyện Mê Linh, theo lãnh đạo UBND huyện, BN 1725 ở xã Tiến Thắng có lịch trình di chuyển không nhiều với 3 mốc quan trọng.

BN này ở 2 nhà trong cùng 1 xóm, có dự đám bốc mộ của bà ngoại ngày 23-24/1, có tiếp xúc BN 1694; dự tất niên nhà hàng xóm, xác định được 20 người liên quan.

Huyện đã khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc, có 45 F1 được lấy mẫu, đưa đi cách ly; 191 F2 được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Khoanh vùng cách ly các hộ gia đình với 198 thôn khẩu, 5 chốt tuyên truyền được dựng ở địa bàn xã.

Sáng nay, huyện nhận được thông tin 2 trường hợp là bố và mẹ BN cũng đã dương tính và khẩn trương điều tra truy vết các trường hợp liên quan, kết quả 34 F1 đã lấy mẫu, 65 F2.

Nhấn mạnh về nguy cơ lây lan rất lớn của dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị bắt đầu từ 0h đêm nay, tất cả quán game, internet đóng cửa.

Ông đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các quy tắc, phương châm trong phòng chống dịch là “chống dịch như chống giặc”, thực hiện khẩn trương việc truy vết nhanh, cách ly nhanh và xét nghiệm nhanh.

Lãnh đạo TP đề nghị các nhà thuốc nắm bắt chặt, theo dõi, người dân đến mua thuốc ho, cảm cúm, sốt cần khai báo y tế.

Lưu ý việc F1, F2 đã trở thành F0, ông cũng đề nghị F2 cách ly nghiêm túc tại gia đình, đồng thời tiếp tục truy vết F3...

Nữ phụ huynh mắc Covid-19 ở Dịch Vọng đi Hải Dương ăn cưới

Nữ phụ huynh mắc Covid-19 ở Dịch Vọng đi Hải Dương ăn cưới

Nữ phụ huynh từng về ăn cưới tại nhà hàng ở Chí Linh, Hải Dương, có con trai út học tại trường THCS Dịch Vọng.  

Hương Quỳnh - Thành Nam