XEM CLIP: Nhân chứng kể lại sự việc

Khoảng 0h40 ngày 5/6, người dân phát hiện căn nhà kinh doanh thiết bị điện trên đường Quang Trung (TP Quảng Ngãi) bốc cháy.

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường, khống chế đám cháy. Tuy nhiên, đây là ngôi nhà 3 tầng, đóng kín cửa, bên trong chứa nhiều hàng hóa dễ cháy nên ngọn lửa bùng lên dữ dội.

Vụ cháy làm 4 người trong gia đình tử vong gồm: chồng là Bùi Phước T. (SN 1986), vợ là Bùi Thị Thu Th. (SN 1987, đang mang bầu) và 2 con Bùi Phước T. (6 tuổi) và cháu Bùi Phước Đ. (3 tuổi).

Cứu hỏa hay dập lửa?

Đã một ngày trôi qua, nhưng người dân cả nước nói chung và người dân Quảng Ngãi nói riêng đều chưa hết bàng hoàng, đau xót trước việc cả gia đình trẻ 4 người và một sinh linh đang hình thành trong bụng mẹ đã tử nạn trong một vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

{keywords}
Hiện trường vụ cháy 4 người tử vong
{keywords}
 

Vụ việc thương tâm xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện nằm trên một con đường rộng và lớn bậc nhất TP Quảng Ngãi vào lúc nửa đêm.

Khi nhận tin báo có hỏa hoạn cách đơn vị chừng 3km, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đã huy động 4 xe chữa cháy, xe bồn cùng hàng chục chiến sĩ tham gia dập lửa. Thế nhưng, thiệt hại của vụ cháy là quá sức tưởng tượng, nạn nhân đều tử nạn, tài sản giá trị hầu như bị thiêu rụi hoàn toàn và cuối cùng đám cháy cũng được… dập tắt.

Một đoạn video dài chừng 1 giờ đồng hồ ghi lại toàn bộ sự việc từ lúc lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nhất tỉnh tiếp cận hiện trường, đến khi đám cháy được dập tắt cung cấp một cái nhìn đầy đủ, chi tiết nhất về sự việc. Đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội, thu hút được nhiều người quan tâm, chia sẻ.

Sau khi xem hết đoạn video trên, hầu như ai cũng có chung nhận định khi nhìn thấy rõ sự lóng ngóng, chậm chạp và thiếu phương án… của lực lượng được đào tạo bài bản, thường xuyên diễn tập và có đầy đủ phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ để chiến đấu với “giặc lửa”.

Lực lượng loay hoay với rất nhiều phương án khác nhau, mất rất nhiều thời gian và tất nhiên mất luôn cả “thời gian vàng” để cứu nạn nhân.

Chúng tôi đã cố gắng hết sức

Trao đổi với VietNamNet sáng nay (6/6), một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang họp để làm báo cáo gửi Công an tỉnh về quá trình cứu hỏa tại cửa hàng Quang Dũng.

Theo đó, khoảng 0h52 ngày 5/6, Phòng Cảnh sát PCCC nhận được tin báo của người dân về vụ cháy cửa hàng Quang Dũng. Đến 0h57 cùng ngày, lực lượng chữa cháy điều 1 xe chỉ huy, 4 xe chữa cháy, 1 xe bồn cùng 52 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

{keywords}
Lực lượng chữa cháy có mặt tại hiện trường trong đêm
{keywords}
 
{keywords}
 

“Khi đến hiện trường, qua nắm tình hình thì người dân cho biết nếu tiếp cận ở cửa sau ngôi nhà sẽ tốt hơn. Chúng tôi triển khai đội hình chia làm 3 mũi để cứu hỏa gồm, mũi phía sau ngôi nhà với lực lượng chính, một mũi phía trước ngôi nhà. Ngoài ra, một mũi đi từ nhà hàng xóm rồi tiếp cận sân thượng”, vị lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC nói.

Theo vị này, một nhóm nhiều cán bộ, chiến sĩ cùng xe cứu hỏa đã tiếp cận cửa phía sau rồi phá khóa, dùng vòi đưa nước vào dập lửa.

Trong khi đó, phía trước ngôi nhà chứa nhiều đồ đạt và lửa đang bốc cháy dữ dội, nên lực lượng cứu hỏa phải dùng vòi xịt nước vào cửa để giảm nhiệt độ, mới có thể phá cửa.

“Nhiều người dân đứng phía trước chỉ quay được cửa trước nên thấy lực lượng cứu hỏa triển khai lâu. Nhưng thực chất cửa phía sau, chúng tôi đã phá và lực lượng đã vào bên trong rất lâu rồi nhóm phía trước mới phá cửa. Trinh sát vào kiểm tra thì tầng 1 không có người. Do lửa cháy mạnh khu vực cầu thang, nên chúng tôi đang dùng nước để dập mới có thể tiếp cận tầng 2”, vị lãnh đạo cho hay.

Vị lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC cho hay, do khu vực cầu thang cháy mạnh, nên các nạn nhân không thể xuống tầng 1 và lên sân thượng. Khi dập lửa được cầu thang, lực lượng cứu hộ lên tầng 2 thì các nạn nhân đã chết ngạt.

“Chúng tôi làm rất cực khổ, nguy hiểm và đã cố gắng hết sức lực. Nhưng khi bị người ta phản ảnh thì anh em rất buồn. Từ hôm qua đến nay, nhiều chiến sĩ đã không ăn, ngủ được”, vị này nói thêm.

Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu Công an báo cáo

Trao đổi VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, ông đã xem clip ghi lại hoạt động chữa cháy của lực lượng cứu hỏa. Qua clip cũng như nắm bắt được ý kiến của người dân bức xúc với quá trình tác nghiệp của lực lượng cứu hỏa

{keywords}
Hiện trường vụ cháy cửa hàng Quang Dũng làm 4 người chết

“Tôi đã yêu cầu Công an tỉnh báo cáo toàn bộ sự việc xảy ra và đánh giá quá trình chữa cháy. Còn việc đúng sai, yếu kém và tinh thần trách nhiệm chưa nói tới...”, ông Minh nói thêm.

Lê Bằng - Lê Danh

Vụ cháy 4 người chết: Bàng hoàng kể lại phút con gái gọi điện cầu cứu

Vụ cháy 4 người chết: Bàng hoàng kể lại phút con gái gọi điện cầu cứu

“Đang ngủ, nghe thấy cuộc gọi của con gái, tôi cầm lên nghe. Con bảo cứu con với, cả nhà cháy rồi ba ơi”, ông Bùi Quang Long, người cha của nạn nhân tử vong thất thần kể lại.

Công an Quảng Ngãi nói về nguyên nhân cháy nhà khiến 4 người tử vong

Công an Quảng Ngãi nói về nguyên nhân cháy nhà khiến 4 người tử vong

Qua điều tra bước đầu, Công an tỉnh Quảng Ngãi xác định do chập điện tại quầy tính tiền của cửa hàng. Sau đó, lửa cháy lan toàn tầng 1, cháy lên tầng 2 làm 4 người tử vong.