Chiều nay (13/5), tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 62 ca mắc ngoài cộng đồng liên quan đến 8 chùm ca bệnh.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh

Liên quan đến 2 vợ chồng về từ Đà Nẵng ngày 2/5 tại toà nhà Center Point 27 Lê Văn Lương có 4 F0, ông Hạnh nhận định, chùm ca bệnh này rất phức tạp vì 2 người này có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt đã tham gia nhiều cuộc họp có đông người tham dự, nên số lượng F1 và F2 cùng người liên quan rất lớn.

Điều tra ban đầu được 157 F1 (đã có 2 người dương tính đã chuyển thành F0, 155 âm tính), ổ dịch này cũng đang được khẩn trương tiếp tục điều tra truy vết.

Theo ông Hạnh, đây là nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng, vì vậy 48 giờ tới là thời gian quyết định trong việc truy vết, khoanh vùng xử lý dịch thì mới kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định, tại Hà Nội có rất nhiều người đã từng đến các địa phương có dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Đà Nẵng. Đặc biệt, từ Đà Nẵng về sau đợt nghỉ lễ là 19.500 người. Trong đó, có 3 trường hợp từ Đà Nẵng ra có kết quả dương tính, phát sinh 14 ca F0 ở Thường Tín, 4 ca F0 ở Thanh Xuân và Hà Đông. 

Vì vậy, phải tiếp tục truy vết, không được bỏ sót các trường hợp F1, đặc biệt liên quan đến yếu tố Thuận Thành, Bắc Ninh và Đà Nẵng. 

Ông Hạnh cũng cho rằng, các cơ sở khám chữa bệnh phải siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường phòng hộ cho cán bộ y tế khi tiếp xúc người bệnh…

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) ở tại chung cư Center Point, 27 Lê Văn Lương rõ ràng có vi phạm quy định về phòng, chống dịch. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Chủ tịch Hà Nội cho hay, tối hôm qua, TP đã có công văn yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội phải chỉ đạo Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội có tổ chức kiểm điểm, đình chỉ công tác. 

Đây là biểu hiện của trường hợp mà Thủ tướng nêu là một người lơ là, cả xã hội vất vả.

Theo ông Chu Ngọc Anh, từ trường hợp này đã lây sang các trường hợp khác, có nhiều F1, nhiều khu vực tình hình phức tạp lên. 

"Đến giờ kiểm điểm sơ bộ gần 200 F1, rất nhiều nơi bị phong tỏa, tác động như thế, nếu F0 tiếp tục xuất hiện trên địa bàn thì ngoài xử lý hành chính ra, Công an TP có vào cuộc để xử lý trường hợp này. Đây là trường hợp gây ra hậu quả có chủ động. Bản thân anh đi chơi golf trong giờ làm việc. Đã có quy định hạn chế tụ tập đông người mà dự liên hoan, bỏ mặc tất cả quy định", ông Chu Ngọc Anh nói.

Hà Nội xem xét tạm đình chỉ Giám đốc Hacinco vi phạm phòng chống dịch

Hà Nội xem xét tạm đình chỉ Giám đốc Hacinco vi phạm phòng chống dịch

Xem xét tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về phòng dịch Covid-19.

Hương Quỳnh