Ông Lê Ánh Dương cho biết, trong những ngày qua, các lực lượng phòng chống dịch cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để chủ động tấn công, truy vết và phong tỏa các ổ dịch.

Hiện tỉnh đã cơ bản làm chủ, khống chế được 2 ổ dịch phát sinh đầu tiên, đó là ổ dịch tại xã Hương Sơn, huyện Lục Nam và ổ dịch tại KCN Vân Trung (huyện Lạng Giang).

Tuy nhiên, từ ngày 15/5 đến nay xuất hiện thêm ổ dịch mới tại công ty Hosiden ở KCN Quang Châu, thuộc huyện Việt Yên. Đây là một ổ dịch hết sức phức tạp, diễn biến rất nhanh, loại virus gây dịch được đánh giá là có động lực rất cao, tốc độ lây lan nhanh và chu kỳ rất ngắn.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kêu gọi toàn thể nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Chỉ trong 2 ngày qua, từ khi phát hiện ổ dịch đến nay, trong số hơn 3.000 công nhân của công ty Hosiden, bước đầu đã xét nghiệm, tìm ra được 159 ca dương tính với SARS-CoV-2 và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, trước tình hình trên, tỉnh quyết định:

Thứ nhất, xét nghiệm toàn bộ Covid-19 cho tất cả công nhân của tất cả các KCN, cụm công nghiệp.

Thứ hai, tạm thời giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên, phong tỏa những khu vực có nhiều nhà trọ của công nhân KCN Quang Châu.

Thứ ba, là kêu gọi tất cả công nhân KCN này trong quá trình làm việc phải hết sức quan tâm đến phòng dịch cá nhân, tự mình bảo vệ mình.

Thứ tư, riêng đối với công nhân công ty Hosiden, hiện nay ngoài số đã được cách ly tập trung còn một bộ phận đã lấy mẫu xét nghiệm và hiện nay đang tạm cách ly tại nhà, tỉnh yêu cầu những người này phải tự giác, nghiêm túc thực hiện, không tiếp xúc với những người xung quanh cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị người dân bình tĩnh, không hoang mang, không đưa thông tin không đúng sự thật.

Đồng thời, ông Dương mong muốn người dân giúp chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ những trường hợp công nhân của công ty Hosiden. Hiện nay, danh sách đã được thông báo về các địa phương. Các địa phương cần thông tin công khai để nhân dân, tổ dân phố ở các thôn biết và cùng giám sát với chính quyền.

{keywords}
Công ty Hosiden tại khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang, nơi ghi nhận nhiều ca Covid-19

Theo ông Dương, hiện tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia.

Ngay trong sáng mai (17/5), đoàn sẽ về giúp tỉnh. Tỉnh cũng đã đề nghị Quảng Ninh hỗ trợ lực lượng để cùng xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các KCN và huyện Việt Yên. Trong sáng nay, hơn 200 y, bác sĩ tình nguyện của tỉnh Quảng Ninh đã về đến Bắc Giang và từ trưa nay đã tiến hành làm nhiệm vụ.

“Hiện nay là thời điểm chúng ta phải đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Tôi tin chắc rằng, với sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Trung ương và sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các tỉnh bạn, chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid-19”, ông Dương nhấn mạnh.   

Tính đến chiều nay, Bắc Giang đã ghi nhận tổng cộng 314 ca mắc Covid-19, trong đó hầu hết nằm trong KCN Vân Trung và Quang Châu.     

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã về Bắc Giang kiểm tra các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung tại KCN Vân Trung, huyện Lạng Giang.

Sau khi khảo sát nhà thi đấu thể thao tỉnh đóng tại TP Bắc Giang, Thứ trưởng Sơn giao Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị thiết lập bệnh viện dã chiến với công suất 700-800 giường.

Ông Dương cũng cho biết, toàn tỉnh hiện có 385 doanh nghiệp tại 6 khu công nghiệp. Trên địa bàn hiện có 60 khu cách ly tập trung.

Đ.Bảo

Bộ Y tế chỉ đạo lập bệnh viện dã chiến 800 giường tại Bắc Giang

Bộ Y tế chỉ đạo lập bệnh viện dã chiến 800 giường tại Bắc Giang

Do số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng nhanh, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ Bắc Giang lập bệnh viện dã chiến quy mô lớn.