Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực 3 vừa có báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, đến 31/12/2017, trên địa bàn Quảng Nam đang quản lý 47 DNNN CPH thuê đất trả tiền hàng năm, với tổng diện tích 46.739.715,1m2. Sở TN&MT đã quản lý, theo dõi đối tượng thuê đất, diện tích đất thuê và chuyển thông tin sang cơ quan thuế.

{keywords}
KTNN yêu cầu thu hồi hơn 311 tỷ đồng tiền thuê đất tại công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam

Tuy nhiên, diện tích đất thuê tại 3 doanh nghiệp do Sở TN&MT tỉnh theo dõi, quản lý chưa khớp đúng với diện tích cơ quan thuế lập gồm: Công ty CP Nông lâm nghiệp Quyết Thắng Quảng Nam với chênh lệch 2.900.610,6m2 là diện tích đất nông nghiệp đã được UBND tỉnh cho thuê, nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất và chuyển thông tin qua cơ quan thuế.

Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam với chênh lệch 5.089,6m2, chưa ký hợp đồng thuê đất và chuyển thông tin qua cơ quan thuế.

Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam với chênh lệch 382.538,5m2. Đây là diện tích các thửa đất không còn nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp đã bàn giao cho địa phương, nhưng đến nay, Sở TN&MT chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi.

Ngoài ra, KTNN phát hiện, 3 DNNN cổ phần hóa trước năm 2011 đều không xây dựng phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa trình UBND tỉnh phê duyệt, không đúng quy định của Chính phủ.

4 DNNN cổ phần hóa giai đoạn 2011-2017 đã xây dựng phương án sử dụng đất gửi Sở TN&MT thẩm định.

7 DNNN CPH trước năm 2011, sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả hoặc đưa vào sử dụng chưa nhiều năm.

{keywords}
Lô đất A51, A52 được giao cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng) sai quy định

Trước những sai phạm trên, KTNN đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất 1.448,5 m2 của công ty CP Xây lắp Điện Quảng Nam đang quản lý, hủy hợp đồng thuê đất đối với công ty này.

Yêu cầu thu hồi nộp ngân sách hơn 311 tỷ đồng tiền thuê đất tại công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam; Kiểm tra, rà soát 7 thửa đất có diện tích hơn 720.000 m2 của các DN không còn nhu cầu sử dụng, hoặc sử dụng sai mục đích; Thu hồi 8 thửa đất với diện tích hơn 380.000 m2 và 2 thửa đất khác chưa xác định diện tích tại huyện Phú Ninh và Quế Sơn.

Vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam mua đất sai quy định

Qua kiểm tra, KTNN phát hiện sai phạm chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam và thông báo của UBND TP Tam Kỳ về việc bố trí đất có thu tiền sử dụng đất cho công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (100% vốn Nhà nước), xây dựng trụ sở làm việc tại lô A51 và A52, thuộc dự án khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) không đúng quy định pháp luật đất đai.

Cụ thể, năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam đã giao 2 thửa đất đô thị (lô A51 và lô A52 - được xem "đất vàng") có diện tích 1.261m2 cho công ty này, có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc, nhưng lại không thông qua đấu giá theo quy định.

Đến tháng 5/2016, dù chưa có quyết định giao đất, chưa được UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đã trình UBND tỉnh Quảng Nam xin chuyển nhượng và được chấp thuận.

{keywords}
Tỉnh Quảng Nam thành lập đoàn thanh tra kiểm tra 2 lô đất A51 và A52

Công ty đã tự ý lập hợp đồng chuyển nhượng cho bên mua. Lô đất A51, A52 sau đó được chuyển nhượng cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ánh (vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) với mục đích sử dụng đất ở. KTNN kết luận, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Ánh chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo luật Đất đai 2013, tổng số tiền chuyển nhượng thấp hơn giá trị trường là 703,55 triệu đồng.

Từ những sai phạm chuyển nhượng 2 lô đất A51 và A52, KTNN yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam, tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm 2 lô đất trên.

Thanh tra để làm rõ trách nhiệm

Sáng 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra toàn bộ 2 lô đất A51 và A52, sau kết luận của KTNN khu vực 3.

Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành pháp luật để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với lô A51 và A52. Đoàn thanh tra sẽ thanh tra trong 20 ngày. “Đối với các sai phạm tại các công ty mà KTNN đã chỉ ra, UBND tỉnh đã giao cho các sở ban ngành, địa phương liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thu cho hay.

Trước đó, tối 21/5, UBND tỉnh Quảng Nam phát đi thông cáo báo chí đề nghị, các cơ quan thông tấn báo chí không thông tin sâu về 2 lô đất A51 và A52 khi chưa có kết luận thanh tra, để tránh ảnh hưởng đến tình hình KT-XH tỉnh.

TP.HCM: Phó bí thư mất chức, cựu Phó chủ tịch bị bắt vì 'ăn' đất vàng

TP.HCM: Phó bí thư mất chức, cựu Phó chủ tịch bị bắt vì 'ăn' đất vàng

Ông Tất Thành Cang vừa mất chức. Trước đó, ông Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố, bắt tạm giam vì dính đến đất vàng.

Lê Bằng