- Bắt đầu từ ngày 1/1/2012, Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến phố đi bộ nâng tổng số các tuyến phố đi bộ của Hà Nội lên con số 10. Vào cuối tuần các tuyến phố đi bộ sẽ cấm xe lưu thông từ 6h sáng thứ 7 tới 22h tối chủ nhật hàng tuần

Đấy là nội dung chính trong Đề án “Thí điểm tổ chức một số tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội” được Sở GTVT Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc giữa Sở này với Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm (29/11) trước khi trình lên UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Các tuyến phố đi bộ dự kiến gồm: Phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền (từ đầu Hàng Khay đến Ngô Quyền). Như vậy, nếu không có gì thay đổi, Hà Nội sẽ bắt đầu  thực hiện phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm từ 1/1/2012.

Sẽ không còn chợ đêm phố cổ?

Đánh giá về việc cần thiết phải tổ chức lại các tuyến phố đi bộ, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tạo các tuyến phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm nhằm bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể, kết hợp với phát triển du lịch, thương mại, tạo nét đẹp về văn hóa và văn minh đô thị đặc trưng của Thủ đô.

 
Theo Sở GTVT, khi triển khai phố đi bộ, sẽ không cho tổ chức kinh doanh dưới lòng đường, trong phạm vi các phố đi bộ, chỉ cho phép xe điện hoạt động để phục vụ khách du lịch.

Từ năm 2004, trên tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân đã tổ chức phố đi bộ, song theo ông Hùng, dù có những thành công nhất định, nhưng trong quá trình hoạt động, tuyến phố đi bộ, chợ đêm cũng đã  bộc lộ nhiều bất cập.

“Khách du lịch khi đến đây đều có chung nhận xét, việc bố trí, sắp xếp gian hàng quá dầy đặc cũng như tình trạng các sạp hàng tự phát trên vỉa hè không theo quy hoạch đã gây khó khăn cho khách tham qua, ảnh hưởng đến mục đích đi bộ và thưởng ngoạn của du khách”, ông Hùng nói.

Đóng góp ý kiến cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch trong phố đi bộ, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội cho rằng: "Chúng tôi sẽ xem xét mời gọi các hoạt động nghệ thuật ngoài trời như ảo thuật đường phố, hát xoan, múa rối, các trò chơi dân gian... để khách du lịch không chỉ đến đây mua sắm mà còn có thể tham gia vào các hoạt động, trò chơi trong khu phố đi bộ”.

Ông Dũng cũng đề xuất, nên áp dụng các tuyến đi bộ tất cả các ngày trong tuần, chứ không nên hạn chế 2 ngày cuối tuần như trong Đề án.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cho rằng, không gian đi bộ trong khu vực phố cổ là cần thiết. Từ thí điểm trên 10 tuyến phố này, nên nhân rộng tổ chức trong tất cả khu vực phố cổ, như vậy mới tạo thành vòng hoàn chỉnh.

Đại diện quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị, nên thực hiện cấm xe từ 19h tối thứ 6, đến 22h tối chủ nhật.

Dân phố cổ có phù hiệu riêng

Theo Sở GTVT, khi triển khai phố đi bộ, sẽ không cho tổ chức kinh doanh dưới lòng đường, trong phạm vi các phố đi bộ, chỉ cho phép xe điện hoạt động để phục vụ khách du lịch.

Các xe công vụ, xe đưa đón học sinh… sẽ được cấp phù hiệu để đi vào các tuyến phố trên, song tốc độ không quá 15km/h.

Đặc biệt, người dân trong khu vực 10 tuyến phố đi bộ sẽ được cấp phù hiệu riêng để dắt xe ra - vào khu vực, hoặc gửi xe tại các bãi xe do Sở GTVT và quận Hoàn Kiếm bố trí.

Ô tô chở khách du lịch sẽ đón trả khách ở Trần Quang Khải hoặc trước cửa Nhà hát lớn sau đó, hành khách đi bộ hoặc di chuyển bằng xe điện; các tuyến xe buýt có lộ trình tuyến đi qua khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được điều chỉnh tại khu vực tuyến phố lân cận.

Cũng theo Đề án này, Sở GTVT và quận Hoàn Kiếm sẽ bố trí 14 điểm giữ xe với tổng diện tích 5.670m2 cho người dân trong phố và du khách đến tham quan, mua sắm. Trường hợp đặc biệt, khi tổ chức phố đi bộ vào các ngày lễ lớn, lượng xe tăng đột biến, sẽ tận dụng các tuyến phố lân cận khu vực triển khai tuyến phố đi bộ để giữ xe.
 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, thời gian dự kiến thực hiện thí điểm 10 tuyến phố đi bộ là từ 1/1/2012 chứ không phải từ ngày 1/12/2011 như tờ trình lên thành phố trước đó. “Lỗi nhầm ngày này do đánh máy”, ông Hùng giải thích.

Trước đó, vào ngày 22/11 vừa qua, Sở GTVT đã có tờ trình UBND thành phố Hà Nội về việc xin phê duyệt Đề án “Thí điểm tổ chức một số tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội”. Trong đó, Sở GTVT đề xuất thực hiện 10 tuyến phố đi bộ từ ngày 1/12 tới.

Cũng theo ông Hùng, việc thí điểm tổ chức 10 tuyến phố đi bộ này về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận của dân cư sinh sống trong khu vực. “Chúng tôi xác định Đề án sẽ tác động rất lớn tới đời sống, việc kinh doanh của các hộ dân trong phố cổ và các phố lân cận, nên đã có nghiên cứu, điều tra xã hội học rất nghiêm túc trước khi thực hiện", ông Hùng nói.
 

Gia Văn