Ngày 3/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, cho ý kiến về dự thảo các văn kiện và phương án công tác nhân sự trình Đại hội XI Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc.

Qua nghe báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ý kiến một số cơ quan Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất đánh giá công tác chuẩn bị Đại hội XI Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020-2025, được thực hiện nghiêm túc, khoa học, đúng tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của TƯ.

Bộ Chính trị cơ bản nhất trí với chủ đề Đại hội. Kết cấu, bố cục dự thảo báo cáo khá hợp lý, cần khái quát hơn, phản ánh kết quả của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Các chương trình, đề án cần chọn lọc, tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi, cấp bách.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có những mô hình mới, cách làm hay. Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, thí điểm một số mô hình mới. Trong bối cảnh phải xử lý những vụ việc phức tạp, tồn đọng, bức xúc kéo dài, BCH, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa chấn chỉnh, vừa phát triển, thể hiện sức mạnh đoàn kết, sự kiên định, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bộ Chính trị đánh giá cao, biểu dương những kết quả quan trọng mà TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn xây dựng, phát triển của TP trong nhiệm kỳ qua.

Bộ Chính trị cơ bản tán thành các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của TP trong nhiệm kỳ 2020-2025, tầm nhìn 2030; đồng thời nhấn mạnh thêm một số vấn đề cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, được tiến hành công phu, nghiêm túc, cầu thị; cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân, các nhà khoa học để hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tán thành ý kiến các Ủy viên Bộ Chính trị, đồng thời nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của TP Hồ Chí Minh. Đây là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực có sức hút, lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Trước đây, Sài Gòn là hòn ngọc của viễn đông, sau này mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, rực rỡ tên vàng, thiêng liêng không nơi nào có được.

Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ

Trong kháng chiến, TP Hồ Chí Minh rất kiên cường dũng cảm, trong hòa bình có nhiều sáng kiến sáng tạo, nhất là trong công cuộc đổi mới, là TP đi đầu đổi mới. Nhân dân có truyền thống anh hùng, là “thành đồng Tổ quốc," đây là vinh dự lớn. Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân TP Hồ Chí Minh, phải thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của TP, từ đó xác định trách nhiệm làm thế nào xứng đáng những danh hiệu không nơi nào có được.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ Đại hội Đảng 5 năm mới có một lần, là sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại, không chỉ đối với cả nước, mà với từng địa phương. Đại hội mở ra một tầm nhìn mới, một giai đoạn phát triển mới, trên cơ sở tổng kết những công việc thời gian vừa qua đã làm, rút kinh nghiệm cái gì làm tốt, cái gì chưa tốt, thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm một cách nghiêm túc, cầu thị, đề ra chủ trương sắp tới thật đích đáng, xác đáng.

Đại hội là cột mốc đánh dấu bước phát triển mới nên phải rất công phu, chu đáo, không làm hình thức.

Tong Bi thu, Chu tich nuoc muon TP.HCM la mau muc ve chuan bi dai hoi hinh anh 1

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn TP Hồ Chí Minh là một mẫu mực về chuẩn bị Đại hội cho các nơi học tập. TP Hồ Chí Minh trước hết là trung tâm kinh tế lớn, có nhiều tiềm năng ở khu vực và trong cả nước, trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, du lịch, xây dựng, quản lý đô thị, quan hệ quốc tế… được Trung ương biểu dương nhiều lần, nhiều nơi đến học tập, tham khảo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng các dự thảo văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TP Hồ Chí Minh sẽ thể hiện quyết tâm cao hơn nữa, ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, không cam chịu, bằng lòng như thế. Những thiếu sót, khuyết điểm thì phải cố gắng sửa chữa..., làm sao xứng tầm một TP rực rỡ tên vàng.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, con người, xây dựng tổ chức và quan hệ xã hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, nói đến TP Hồ Chí Minh hay có suy nghĩ là TP về kinh tế, thương mại. TP phải tiêu biểu là một TP văn hóa, văn minh, chú trọng quan hệ giữa con người với con người, đặc biệt là truyền thống anh hùng cách mạng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, phải xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cho thật tốt. “Vừa qua tại sao xảy ra một số hiện tượng tiêu cực? Tại sao một số cán bộ bị kỷ luật? Chỗ này phải đề cập rõ hơn, chú trọng làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng. Tiềm năng, tiềm lực phong phú đến đâu đi nữa, nhưng con người không tốt, sự lãnh đạo không đúng thì không có hiệu quả, có khi đi chệch hướng.

Vừa qua rất đau xót là phải thi hành kỷ luật một số cán bộ, cần nghiêm khắc kiểm điểm vì sao lại xảy ra như vậy. Có những ý kiến sai lệch, cho rằng do cơ chế, vậy tại sao vẫn cơ chế đó mà chỗ khác người ta làm tốt? Có ý kiến cho rằng, xử lý như thế làm nhụt chí anh em. Nhưng làm là để có khí thế vươn lên, chứ không phải nhụt chí đi, hay co lại không dám làm vì sợ khuyết điểm. Người đảng viên cộng sản không sợ khuyết điểm, “mỗi lần ngã là một lần bớt dại/để thêm khôn một chút nữa trong người."

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ, cần cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ, nói là trả thù lẫn nhau, phe này phe nọ, người cũ người mới…trong báo cáo kiểm điểm phải làm sâu sắc hơn, thấm thía hơn nữa vấn đề này.

Nhấn mạnh đây là Đại hội Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết cần báo cáo sâu sắc hơn nữa về công tác xây dựng Đảng, chứ không chỉ nặng về kinh tế. Nếu Đảng không tốt, cán bộ không gương mẫu, thì có báo cáo kinh tế được không, mà kinh tế không lên được thì làm sao dân yên, kinh tế lại gắn với văn hóa, xã hội. Cho nên Đại hội là dịp để đánh giá, kiểm điểm sâu sắc, chứ không chỉ nhăm nhăm vào chuẩn bị nhân sự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu BCH Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy sắp tới phải là một tập thể đoàn kết vững mạnh, mẫu mực, làm gương cho cả nước. Mỗi anh hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, nhưng cần phối hợp với nhau, xây dựng một tập thể đoàn kết, ăn ý với nhau, không "cua cậy càng, cá cậy vây," cậy tôi làm chức này, anh làm chức kia, anh nào biết anh ấy thì sao mà tốt được.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các Ủy viên Bộ Chính trị chụp ảnh chung với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhắc nhở, phải làm tốt công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo thực hiện cho được những nhiệm vụ đã đề ra. Nếu nội bộ Đảng không tốt, chính quyền không mạnh, pháp luật không nghiêm, nội bộ lủng củng thì chẳng làm được gì. Cho nên phải truyền đạt tới cán bộ, đảng viên tinh thần sâu sắc ấy.

Nói tới xây dựng Đảng là xây dựng tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, kỷ luật, dân chủ; xây dựng con người ngay ngắn, đứng đắn, trung thực, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Việc này không chỉ nói riêng TP, mà là trong toàn Đảng.

Vừa qua, một số trường hợp bị kỷ luật, rất đau xót nhưng không thể không làm, xử một vài người để cứu muôn người. Bác Hồ nói, chặt một cây sâu để cứu cả rừng cây. Mỗi chúng ta phải thật sự gương mẫu, trong sáng, thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, trước hết phải đoàn kết, “giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Theo TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.