Xem video Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19:

 

Trước việc phát hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (tại Hải Dương và Quảng Ninh), sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống Covid-19 ngay trong khu vực đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng.

Sàng lọc, tìm nguyên nhân và gốc của ổ dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống này và công tác xử lý hiện nay cần cương quyết, kịp thời với thái độ dứt khoát hơn.

Thủ tướng đề nghị, công khai thông tin nhưng không được để nhân dân lo lắng, hoang mang; phổ biến kịp thời những biện pháp quyết liệt, cụ thể của Ban Chỉ đạo, của Chính phủ, của Bộ Y tế trong thời gian qua trong xử lý các tình huống phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.

{keywords}
Thủ tướng chủ trì cuộc họp khẩn sáng 28/1.

Thủ tướng đánh giá, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia và đặc biệt là 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đã có những biện pháp hết sức quyết liệt ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, nhất là trong truy vết, khoanh vùng đối tượng.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như: Không di chuyển người từ khu vực Hải Dương, Quảng Ninh ra ngoại tỉnh; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, nguyên nhân và gốc của ổ dịch.

Theo Thủ tướng, việc xét nghiệm đại biểu dự đại hội là cần thiết tiến hành tại khách sạn, nơi ở và đề nghị Tiểu ban An ninh y tế của Đại hội báo cáo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng quyết định. Theo đó, đại biểu nào về Quảng Ninh, Hải Dương chỉ đạo công tác chống dịch có thể không trở lại Đại hội để tiếp tục họp.

Cùng với đó là quy định đeo khẩu trang trong hội trường Đại hội; tiếp tục áp dụng các quy định về việc tập trung đông người. 

Kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chống dịch hàng chục nghìn người nhiễm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị kích hoạt lại toàn bộ hệ thống, cơ chế phòng, chống dịch theo tình huống có hàng chục nghìn người nhiễm. Tất cả các văn bản cần được chuẩn bị sẵn sàng để ban hành, triển khai kịp thời.

Theo Phó Thủ tướng, ngay sau khi phát hiện ca nhiễm ở Chí Linh, Hải Dương, Bộ Y tế và địa phương đã lập tức vào cuộc rất thần tốc. Nhờ vậy, đến giờ phút này, địa phương đã cơ bản khoanh vùng, xác định được những đối tượng cần lấy mẫu bởi đây là biến thể mới lây lan rất nhanh.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp.

Bộ Y tế đã cử gần như toàn lực tăng cường xuống Chí Linh, tương tự như thời gian chi viện cho Đà Nẵng. Nhờ vậy, đã xét nghiệm rất nhanh các trường hợp F1 cùng nhiều trường hợp F2 và xác định được các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân, cho kết quả dương tính.

"Đây là lần đầu tiên phát hiện số lượng ca dương tính trong cộng đồng lớn như vậy. Một mặt do vi rút lây lan rất nhanh nhưng mặt khác, cũng chứng tỏ ứng phó rất nhanh và rất quyết liệt trong chống dịch của các lực lượng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tiếp tục tinh thần quyết liệt hơn nữa như chỉ đạo của Thủ tướng. Đất nước ta có đường biên giới trên bộ, trên biển rất rộng, dài nên nguy cơ lây nhiễm là thường trực. Tất cả các địa phương rà soát lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là trong bối cảnh giáp Tết, theo hướng nâng cao hơn một bước. Trong đó, chú trọng công tác phòng dịch tại các sân bay, phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người, tất cả cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, chợ...

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về việc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, trong cơ quan, trong phạm vi đơn vị của mình; phải tự kiểm tra, đánh giá, cập nhật sao cho “an toàn thì mới cho hoạt động, không an toàn là dừng”.

Phó Thủ tướng động viên, tình hình khó khăn, chúng ta phải rất bình tĩnh và tăng cường cảnh giác, chỉ tổ chức những hoạt động thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch.

Thu Hằng - Trần Thường - Phạm Hải - Clip: TTXVN

Bí thư Hải Dương: 12h trưa nay phong tỏa một phường, giãn cách toàn tỉnh

Bí thư Hải Dương: 12h trưa nay phong tỏa một phường, giãn cách toàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nói với VietNamNet, đã chỉ đạo cho phong tỏa một phường và từ 12h trưa nay (28/1) toàn tỉnh sẽ giãn cách để phòng chống dịch Covid-19