- Tăng cường an ninh mạng và bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng, không để tình trạng khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản.

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2017 sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá những kết quả tích cực trong năm 2016 có sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng, mạch máu của nền kinh tế.

Thủ tướng ghi nhận chính sách tiền tệ năm qua được điều hành chủ động, linh hoạt, lạm phát được kiểm soát, tạo thuận lợi trong điều hành chính sách tài khóa và giá các mặt hàng thiết yếu. Mặt bằng lãi suất ổn định và có xu hướng giảm…

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý ngành ngân hàng vẫn còn một số bất cập, hạn chế cần nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục.

Cụ thể, mức độ an toàn hệ thống vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Mặt bằng lãi suất, nợ xấu còn cao. Việc xử lý nợ xấu và các ngân hàng yếu kém còn chậm, chưa thực chất.

Nhất là các ngân hàng thương mại mua lại giá 0 đồng và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, các chuyên gia ví đây là “điểm nghẽn cốt lõi” của nền kinh tế, nếu không xử lý triệt để thì sẽ không thể giảm được mặt bằng lãi suất cũng như ổn định kinh tế vĩ mô bền vững.

Đề cập đến tình trạng tín dụng đen phát triển mạnh ở vùng nông thôn xa xôi, Thủ tướng lưu ý tăng cường giáo dục về kiến thức tài chính tín dụng cho người dân. Bởi khi nhiều người “lãi cao như thế mà vẫn lao vào vay, gây ra bao cảnh tang tóc, gia đình ly tán”.

Thủ tướng yêu cầu, tư duy quản lý điều hành của NHNN phải có sự thay đổi căn bản theo hướng tăng tính thị trường, giảm tính mệnh lệnh hành chính, nhất quán, công khai và dễ dự báo để doanh nghiệp và người dân chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, đời sống.

“Ngay trong quý 1 các đồng chí phải tăng trưởng tín dụng, đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả chạy dồn”, Thủ tướng nói.

Đồng thời Thủ tướng đề nghị đánh giá lại hiệu quả của tín dụng chính sách và đổi mới cơ chế triển khai, hạn chế xin - cho, cạnh tranh, công khai, minh bạch.

Cùng với đó, ngành ngân hàng phải phấn đấu quyết liệt tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất, giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và vi phạm pháp luật.

{keywords}

Thủ tướng lưu ý tăng cường giáo dục về kiến thức tài chính tín dụng cho người dân

Có chính sách có chính sách đột phá giảm thanh toán tiền mặt, chống trốn thuế, minh bạch tài sản, chống tham nhũng, rửa tiền. Ngành Ngân hàng phải đi đầu hưởng ứng thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ và hệ thống chính quyền các cấp liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

“Hệ thống thanh tra giám sát không được để tình trạng đã vào thanh tra giám sát, đã kiểm soát đặc biệt mà vẫn để rút tiền khống, cho vay sai quy định; không để nợ xấu và tình hình tài chính tồi tệ hơn như đối với một số trường hợp trong thời gian vừa qua”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực đổi mới, triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại an toàn và hiệu quả. Cùng với đó là tăng cường an ninh mạng và bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng, “không để tình trạng khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản”.

“Đối với ngành ngân hàng, niềm tin có vai trò hết sức quan trọng, bản thân nghĩa của từ 'tín dụng' cũng đã thể hiện điều đó”, Thủ tướng nói.

Thu Hằng