Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (5/5), lãnh đạo Bộ Y tế đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến diễn biến dịch Covid-19, việc tiêm vắc xin và nhập cảnh đối với chuyên gia.Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc áp dụng hộ chiếu vắc xin chỉ khi có được miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm chủng vắc xin, nghĩa là 70% dân số được tiêm chủng. Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa vắc xin Covid-19 đối với các biến chủng SARS-Cov-2.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định thời điểm phù hợp với quan điểm "an toàn cho người dân được đặt lên hàng đầu". Thứ trưởng khẳng định, không một loại vắc xin nào có hiệu quả 100%. 

Khi áp dụng hộ chiếu vắc xin cần lưu ý xem xét, có thông tin đầy đủ để áp dụng, triển khai hiệu quả và an toàn. Giai đoạn hiện nay, bên cạnh tiêm chủng, cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Về chuyên gia nhập cảnh, ông Thuấn nêu chủ trương của nước ta không cấm chuyên gia vào. Tuy nhiên các đơn vị, địa phương phải đề xuất phù hợp đúng người và "thực sự hiệu quả" đối với công việc và công tác phát triển KTXH của đất nước.

Thủ tướng đã yêu cầu kích hoạt lại tổ 5 người gồm Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Công an, GTVT để xem xét, cân nhắc đưa trường hợp chuyên gia nào vào, bên cạnh hiệu quả cũng phải an toàn.

Về vấn đề vắc xin, Thứ trưởng cho biết: "dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, chúng tôi đã tiếp cận bằng mọi cách để có vắc xin sớm nhất, từ trực tiếp, gián tiếp qua các Đại sứ Việt Nam, các công ty, tổ chức giới thiệu". 

Nhập khẩu vắc xin tới nay, trong năm 2021 và đầu năm 2022, dự kiến có một số nguồn: Covax Facility được 39 triệu liều, cơ bản sẽ đủ cho 19,4 triệu đối tượng ưu tiên; 30 triệu liều của AstraZeneca; Bộ Y tế đang đàm phán với Pfizer để trong năm nay hoặc năm tới có thêm 31 triệu liều. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận được thêm khoảng 2 triệu liều từ các đơn vị, tổ chức khác.

"Rất vui khi gần đây nhận được thông tin, chúng ta được chuyển giao công nghệ từ một số đối tác...đồng ý chuyển giao cho Việt Nam. Thủ tướng có giao cho tôi đi Nhật và anh Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế-PV) đi Nga để nhận chuyển giao công nghệ, đàm phán mua thêm vắc xin của Nga, Nhật", ông Thuấn thông tin.

Đầu tháng 5, sau khi bàn bạc, WHO cùng với các đối tác sẽ bàn giao công nghệ, sản xuất mới nhất vắc xin Covid-19 cho Việt Nam, công nghệ này do Công ty Pfizer và Moderna sở hữu. 

Thứ trưởng Y tế cho biết, với vắc xin sản xuất trong nước đang có 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen, Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC). Bộ Y tế đang khẩn trương hỗ trợ các đơn vị, "Nếu không may dịch bùng phát có thể phê chuẩn vắc xin khẩn cấp".

Tuy nhiên, Thứ trưởng một lần nữa khẳng định ngoài tiêm vắc xin thì việc trước hết là thực hiện các biện pháp 5K của Bộ Y tế.

Hồng Nhì - Trần Thường

Cách ly triệt để, triển khai cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh

Cách ly triệt để, triển khai cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, phải cách ly triệt để, không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng; triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ nhập cảnh trái phép

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ nhập cảnh trái phép

Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác TP đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Nội Bài, bến xe khách Mỹ Đình, chung cư quận Nam Từ Liêm.