Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU diễn ra chiều nay (6/8) với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Đại diện cấp cao EU về Chính sách an ninh và đối ngoại Joseph Borrell Fontelles.

Đại diện EU nhấn mạnh EU luôn coi trọng quan hệ với ASEAN, mong muốn phối hợp với ASEAN tận dụng hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự cuộc họp.

EU đã đóng góp hơn 3 tỷ Euro qua cơ chế COVAX hỗ trợ vắc xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình, trong đó cung cấp 33 triệu liều vắc xin và sẽ tiếp tục cung ứng cho các nước Đông Nam Á.

Thay mặt ASEAN, với tư cách là nước điều phối quan hệ, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore khẳng định EU luôn là đối tác quan trọng của ASEAN và hoan nghênh những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác hai bên thời gian qua. EU là nhà đầu tư lớn thứ 2 vào ASEAN với tổng số vốn 7,6 tỷ USD và là đối tác thương mại của ASEAN với tổng kim ngạch đạt 258 tỷ USD trong năm 2020.

Các nước ASEAN đánh giá cao EU triển khai chương trình Đội châu Âu (Team Europe) trị giá 800 triệu Euro hỗ trợ ASEAN phòng chống dịch bệnh và chương trình “Sẵn sàng ứng phó đại dịch tại Đông Nam Á” trị giá 20 triệu Euro tại khu vực. Đề nghị EU tiếp tục ủng hộ các sáng kiến phòng chống Covid-19 của ASEAN cũng như phối hợp bảo đảm tiếp cận, cung ứng, nghiên cứu và phát triển vắc xin an toàn, đồng đều và hiệu quả tại khu vực.

Các nước nhất trí ASEAN và EU với tư cách là hai tổ chức khu vực được đánh giá thành công nhất trên thế giới, tiếp tục ưu tiên phối hợp ứng phó Covid-19 và thúc đẩy phục hồi toàn diện, bền vững, đồng thời phối hợp hoàn tất Kế hoạch hành động ASEAN-EU 2018-2022.

{keywords}
 

Về tình hình quốc tế và khu vực, các nước ASEAN và EU đều nhất trí cần bảo đảm một môi trường hoà bình, an ninh và ổn định trong khu vực, tạo thuận lợi cho các nước tập trung nỗ lực ứng phó Covid-19.

Các bên nêu rõ tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, ủng hộ đối thoại, xây dựng lòng tin, kiềm chế không tiến hành các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình hay gia tăng tranh chấp, không quân sự hóa, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước UNCLOS 1982. ASEAN và EU khẳng định ủng hộ các nỗ lực nối lại đàm phán hướng tới bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị EU hỗ trợ ASEAN tiếp cận vắc xin kịp thời và đầy đủ, xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin và nâng cao tự cường, tự chủ vắc xin tại khu vực.

Bộ trưởng cũng đề nghị EU là đối tác kinh tế hàng đầu của ASEAN, cần tăng cường phối hợp với ASEAN ổn định kết nối chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi trao đổi thương mại, đầu tư, nghiên cứu khả năng xây dựng FTA ASEAN - EU trên cơ sở các FTA song phương đã có giữa EU với một số nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Nhật Bản sẽ tặng 5,6 triệu liều vắc xin Covid-19

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mekong - Nhật Bản.

Ngoại trưởng Motegi thông báo Nhật Bản đã và đang thúc đẩy triển khai các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực với tổng trị giá 9 tỷ USD; cung cấp 5,6 triệu liều vắc xin Covid-19, 700 máy tạo oxy, cùng với 750 triệu yên (6,8 triệu USD) hỗ trợ xây dựng hệ thống bảo quản lạnh dành các cho các nước Mekong.

{keywords}
 

Các bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho các nước Mekong, đặc biệt là trong việc ứng phó đại dịch Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các bộ trưởng nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp các nỗ lực chung chống dịch bệnh và phục hồi nền kinh tế.

Hội nghị nhất trí thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc xin, bảo đảm tiếp cận vaccine kịp thời và hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng các nước cần ưu tiên thực hiện hai mục tiêu quan trọng là kiểm soát hoàn toàn đại dịch và phục hồi kinh tế bao trùm, bền vững.

Bộ trưởng đề nghị chiến lược hợp tác sắp tới của Mekong - Nhật Bản cần dựa trên ba trụ cột, gồm kinh tế năng động và thích ứng, xã hội lành mạnh, lấy người dân làm trung tâm, Mekong xanh và số.

Thành Nam

Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Việt Nam - Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của nữ Phó Tổng thống Kamala Harris

Việt Nam - Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của nữ Phó Tổng thống Kamala Harris

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (5/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.