- Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho hay, việc có đập bỏ dự án hay không sẽ do Sở TN&MT chủ trì, huyện sẽ chấp hành ý kiến chỉ đạo ở trên.

Trao đổi với báo chí liên quan đến câu hỏi về quyết định thanh tra chức trách, nhiệm vụ, của các tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng ở Điền Viên Thôn trong khu rừng Mu, huyện Ba Vì, TP Hà Nội, tại sao chưa được công bố, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho hay, việc này là của TP Hà Nội.

{keywords}
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến

“Tuy nhiên, theo tôi được biết, quyết định thanh tra chắc là đã được ký ban hành nhưng việc này phải báo cáo với Thường trực Thành ủy và Ủy ban để thống nhất văn bản cuối cùng. Định hướng cụ thể là giao cho Sở TN&MT chủ trì, bàn bạc với huyện trong việc giải quyết hậu quả”, ông Tiến nói.

Theo ông, sai phạm cụ thể ở đây đã được chỉ rõ là xây dựng không phép, không có dự án, mua bán đất bất hợp pháp. Khu vực này vừa là đất ở, vừa đất nông nghiệp, còn quy hoạch thì là đất ở nông thôn từ trước 2010.

Về câu hỏi liệu có đập bỏ dự án này không, ông Tiến cho biết việc này sẽ do Sở TN&MT chủ trì.

"Bây giờ nếu nó đúng quy hoạch rồi thì việc xử lý thế nào phải thêm một bước nữa, nhưng huyện sẽ chấp hành ý kiến chỉ đạo ở trên”, ông Tiến khẳng định.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh kết luận thanh tra sẽ nêu cụ thể trách nhiệm của địa phương nhưng “sai ở đâu và ai sai thì đúng người đúng việc xử lý theo quy định”. Hiện, việc rà soát xem khâu nào sai thì tất cả đều có đầy đủ từ thông tin báo cáo, hồ sơ đã cung cấp đầy đủ cho đoàn thanh tra.

Vị Chủ tịch huyện cũng cho hay, về phía huyện, sau khi có những bài học kinh nghiệm về quản lý đất đai do sai phạm và tồn tại cũ từ rất lâu rồi thì sẽ siết chặt quản lý trong đó chỉ đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện.

“Theo đó, thực hiện nghiêm việc quản lý đất đai, không để cho bất kể một nơi nào, một người nào gây ra việc sai phạm về xây dựng, lấn chiếm đất đai hoặc đào đất bất hợp pháp. Cái đó huyện ra văn bản và họp với các chủ tịch xã yêu cầu rất quyết liệt việc này”.

Ông Tiến cũng cho biết huyện đang thành lập các đoàn kiểm tra rà soát những tồn tại vi phạm trước kia và đã có thống kê cụ thể; phân loại xử lý theo mức độ; xử lý trách nhiệm cán bộ như cán bộ TN&MT hoặc chủ tịch các xã qua các thời kỳ đã để xảy ra những hậu quả đó.

“Việc này huyện đang làm rất quyết liệt, đến nay huyện Ba Vì hầu hết đã ổn định và không có nơi nào xảy ra việc quản lý đất đai sai quy định của pháp luật hoặc vi phạm trật tự xây dựng”, ông Tiến khẳng định.

Giãi bày thêm, người đứng đầu huyện Ba Vì còn cho hay các vi phạm trật tự xây dựng hầu hết tồn tại cũ, còn từ khi ông lên làm Chủ tịch UBND huyện thì không có vụ việc nào lớn xảy ra.

“Cho nên việc giải quyết hậu quả, tôi là người đứng đầu, tôi phải chịu trách nhiệm chỉ đạo từ cấp phó cho đến trưởng ngành phải thực hiện việc tổ chức rà soát và phân loại cũng như quy trách nhiệm cá nhân những người có liên quan để giải quyết việc này”, ông nói.

Theo ông Tiến, việc này trải qua nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn cho nên việc xử lý giải quyết của giai đoạn trước chưa đến gốc, đến ngọn.

“Cái đó phải tiếp tục giải quyết. Cũng có thể quy trách nhiệm được thế nhưng đa số họ đã về hưu hoặc đã mất hoặc đã nghỉ việc. Cái đó về góc độ hành chính thì chỉ kiểm điểm và cũng làm rõ quản lý dẫn tới sai phạm ở giai đoạn trước, còn việc này hầu hết dừng ở mức độ hành chính”, ông Tiến cho hay.

H.Nhì