Văn phòng Chính phủ vừa có kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của Bộ GTVT trong thời gian ngắn đã phối hợp với các bộ, địa phương thống nhất để khôi phục bước đầu hoạt động vận tải hành khách.

Phó Thủ tướng thống nhất chủ trương mở lại, tăng dần tần suất các chuyến bay trên các đường bay chính (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP.HCM). Đối với các đường bay khác và vận tải hành khách bằng đường sắt được hoạt động với tần suất phù hợp theo kế hoạch của Bộ GTVT.

{keywords}
 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phù hợp trong quản lý, theo dõi, phát hiện kịp thời, nhanh nhất người bị nhiễm Covid-19 để ngăn chặn ngay, không để lây lan, mất kiểm soát.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao từng bước khôi phục và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, hành khách.

Cụ thể, khẩn trương hoàn thành việc thành lập Ban chỉ đạo phục hồi sản xuất trực thuộc UBND các tỉnh, thành. Chủ động tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Đây là yếu tố có vai trò rất quan trọng, là điểm tựa để doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, không tự ban hành các văn bản riêng trái với quy định chung về hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách, sản xuất, kinh doanh.

Ưu tiên tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động tham gia hoạt động sản xuất công nghiệp và hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.

Nghiên cứu đề nghị về việc không áp giá sàn vé máy bay

Văn phòng Chính phủ cũng vừa truyền đạt ý kiến của Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị và có văn bản trả lời chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long về việc ngừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa.

Ngày 3/10, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long có thư gửi Thủ tướng, trong đó đánh giá việc áp giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới.

Điều này có thể gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người.

Trên cơ sở đó, chuyên gia Ngô Trí Long kiến nghị Thủ tướng sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn.

Thành Nam

Tháo dỡ 51 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ TP.HCM

Tháo dỡ 51 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ TP.HCM

Từ 18h chiều 26/10, tất cả 51 chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường, cửa ngõ ra - vào TP.HCM sẽ được tháo dỡ.