- Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay, người phát ngôn Lê Hải Bình bình luận về các dư luận xung quanh việc ông Bob Kerrey được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng tín thác ĐH Fulbright VN.

Đại học Fulbright lý giải việc mời Bob Kerrey làm Chủ tịch

Infonet đặt câu hỏi về dư luận trái chiều ở VN xung quanh việc ông Bob Kerrey được bổ nhiệm.

{keywords}

Ông Bob Kerrey. Ảnh: AP

Ông Lê Hải Bình nói: "Những đau thương, mất mát mà người dân VN phải trải qua trong chiến tranh là rất to lớn và không gì có thể bù đắp được. Hậu quả chiến tranh là vấn đề mà Chính phủ và nhân dân VN đã và đang không ngừng nỗ lực giải quyết.

Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc VN, và trên tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, chúng tôi luôn nỗ lực hợp tác, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Một số cựu chiến binh Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại VN cũng đã có những đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, văn hóa, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh để thúc đẩy quan hệ hai nước và hàn gắn vết thương chiến tranh.

Với tinh thần đó, tôi cho rằng phía Hoa Kỳ cũng như ban lãnh đạo của ĐH Fulbright sẽ có một quyết định đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển quan hệ đang rất tốt đẹp giữa VN và Hoa Kỳ, mang lại những lợi ích thiết thực và cụ thể cho nhân dân hai nước".

Các dư luận trái chiều nói trên là xung quanh việc thượng nghị sĩ Bob Kerrey, người được Tổng thống Obama ghi nhận là “một trong những người chủ chốt giúp dẫn dắt nỗ lực” xây dựng ĐH Fulbright Việt Nam, bị phát hiện đã tham gia thảm sát dân thường Việt Nam khi còn là quân nhân Mỹ trong chiến tranh VN.

Bản thân ông Bob Kerrey và ông Thomas J. Vallely, cũng là một cựu chiến binh, hiện là Chủ tịch Quỹ Tín thác Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV), tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ, chịu trách nhiệm huy động vốn để đầu tư ĐH Fulbright Việt Nam, đã có lời giải thích chính thức trên VietNamNet.

Chung Hoàng