Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới trên đất liền năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021 vừa diễn ra chiều nay (30/12) tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Hội nghị đã thảo luận về kết quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2020 cũng như trong cả giai đoạn 2016-2020; kinh nghiệm của một số bộ, ngành, địa phương, đơn vị; những vấn đề cần chú ý đối với việc triển khai ba nhiệm vụ trên trong năm 2021...

{keywords}
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị chiều nay.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá năm nay công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và quản lý biên giới đất liền đối mặt với ba thách thức trực tiếp.

"Đó là tính mới mẻ và phức tạp của các vấn đề nảy sinh. Covid-19 là đại dịch chưa từng có, gây nên sự hoang mang, bất ổn xã hội ở hàng loạt quốc gia, khu vực. Do đó, việc thông tin về đại dịch như thế nào, liều lượng ra sao là một thách thức lớn", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết.

Đại dịch này còn bị chính trị hóa bởi cạnh tranh giữa các cường quốc. Vì vậy, thông tin đối ngoại sao cho khách quan, không bị rơi vào cuộc chiến truyền thông nước lớn, cũng là một vấn đề rất nhạy cảm. 

Do việc giãn cách, đóng cửa của các quốc gia, các phương thức truyền thống đều gặp khó khăn. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn chứng, nếu các hội nghị ASEAN được tổ chức bình thường, lượng phóng viên nước ngoài vào đông, ta có thêm cơ hội quảng bá đất nước. 

Ngay cả hình thức hội nghị báo cáo viên, khảo sát thực tế cũng gặp khó khăn. Việc tổ chức tập huấn, tăng cường nhận thức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và biên giới đất liền phải hoàn toàn thay đổi kế hoạch, bị hoãn hoặc chuyển đổi cách làm.

Lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và quản lý biên giới đất liền đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Ông Võ Văn Thưởng bày tỏ, mặc dù thời gian qua đã làm được nhiều việc rất đáng khích lệ, song cũng phải thẳng thắn đánh giá là vẫn còn những tồn tại, hạn chế và chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới.

Ông nêu, đó là tính phối hợp chưa cao, chưa nhịp nhàng, đồng bộ, chưa thực sự tối ưu, nhuần nhuyễn. Trong bối cảnh diễn biến rất nhanh chóng, khó lường, thông tin lan truyền rất nhanh, tác động diện rộng, tức thời, việc chủ động ứng phó kịp thời để giảm thiểu tác hại hoặc để phát huy hiệu ứng tích cực là rất quan trọng.

"Chưa chủ động, chưa phối hợp thực sự hiệu quả nên việc chỉ đạo, định hướng, tham mưu đề xuất lên lãnh đạo cấp cao có lúc còn chậm. Tình trạng địa phương chờ trung ương, cơ quan báo chí chờ định hướng vẫn còn tồn tại", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định.

Ngoài ra, việc đưa thông tin còn chậm đổi mới, sáng tạo, vận dụng các hình thức truyền thông mới trên nền tảng internet, mạng xã hội. Ông Võ Văn Thưởng cho hay: "Chúng ta phải thừa nhận rằng, một bài báo sâu sắc, một tài liệu, ấn phẩm được thực hiện công phu là rất đáng quý. Tuy nhiên, chưa chắc có được hiệu ứng lan tỏa cao bằng một đoạn status đăng trên mạng xã hội của các nhân vật có ảnh hưởng".

Điểm lại tình hình trong nước và thế giới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng phải nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ đối với công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và biên giới đất liền.

Trong đó, quan trọng nhất là tận dụng những thuận lợi có được từ cơ đồ, vị thế chưa từng có của đất nước, đặc biệt là hiệu ứng tích cực từ thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hoàn thành xuất sắc các trọng trách quốc tế trong năm 2020. 

Từ đây, ông đề nghị cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, công tác tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới. Cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của các lực lượng làm công tác này, của cả hệ thống chính trị, ở cả trong và ngoài nước.

{keywords}
Các đại biểu dự hội nghị

Tăng cường sự gắn kết giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước, và đối ngoại nhân dân, giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; tranh thủ cao nhất sự ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, của nhân dân thế giới, bạn bè quốc tế.

Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, chủ động các kế hoạch truyền thông, với các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, tạo định hướng thống nhất, lập luận khoa học, tăng cường tính thuyết phục trong công tác thông tin. Quảng bá cũng như trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các phương thức thông tin đối ngoại; tranh thủ hiệu quả các phương thức truyền thông hiện đại, sử dụng nền tảng internet, mạng xã hội, có diện bao phủ rộng, sức lan tỏa nhanh và lớn...

Ông đề nghị cần phấn đấu xây dựng lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại vừa “hồng” vừa “chuyên”, có bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ và am hiểu về đất nước và quốc tế, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển của thế giới, của đất nước trong tình hình mới.

Thành Nam

Ngành Tuyên giáo ghi đậm dấu ấn trong nắm bắt dư luận dịp Đại hội Đảng

Ngành Tuyên giáo ghi đậm dấu ấn trong nắm bắt dư luận dịp Đại hội Đảng

Sáng nay (30/12), tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.