Phát biểu tại phiên họp HĐND TP Hà Nội sáng nay (6/7), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên toàn thế giới, gây tổn thất lớn về người; kinh tế thế giới rơi vào suy thoái.

Nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị ngưng trệ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Hà Nội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát được dịch bệnh; nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, HĐND TP Hà Nội đã chọn “đúng” và “trúng” các vấn đề quan trọng, cấp bách để giám sát; nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cho rằng thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, nhiều nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế- xã hội cần phải hoàn thành, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, các ngành TP cần tập trung quan tâm thực hiện tốt một số nội dung.

Cụ thể, các đại biểu cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân nhằm đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả nhằm phục hồi và phát triển kinh tế bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm.

Hà Nội cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách, nhất là về tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Không lơ là, chủ quan

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội quan tâm làm tốt công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về quy hoạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đô thị, quản lý đất đai.

“Xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng…”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý.

Bà cũng nhấn mạnh việc đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan với những kết quả đã đạt được; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm...

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hà Nội khắc phục ngay những tồn tại, yếu kém trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế làm việc, trong đó phải quy định cụ thể về trách nhiệm của từng cấp, từng bộ phận, cá nhân, đặc biệt là của người đứng đầu để khắc phục cho được tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn, bầu ra được những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý, trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hà Nội cần chú ý vấn đề nhân sự, tổ chức bộ máy phù hợp với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP theo Nghị quyết 97 của Quốc hội.

Hà Nội chưa có nhân sự đại hội Đảng nào bị tố cáo giàu nhanh bất thường

Hà Nội chưa có nhân sự đại hội Đảng nào bị tố cáo giàu nhanh bất thường

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Vũ Đức Bảo, hiện chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo nhân sự Đại hội Đảng giàu nhanh bất thường phải xác minh.

Hương Quỳnh