- Tại Quảng Bình, các loại cá biển tươi ngon như cá ngừ, nục… sau khi kiểm tra đạt yêu cầu được đưa đến các điểm bán cá sạch bán cho người tiêu dùng.

Những ngày qua, chính quyền TP Đồng Hới, Sở Công Thương và Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình tổ chức 3 điểm bán hàng hải sản sạch đánh bắt xa bờ ở TP Đồng Hới gồm: chợ Đồng Hới, Công đoàn và Bắc Lý. 

Cá bán tại các điểm này được các thương lái lấy từ cảng Gianh và cảng Nhật Lệ sau khi được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng và cho phép bán.

{keywords}

{keywords}
Thu mua hải sạch, kiểm nghiệm chất lượng trước khi đi vào chợ phục vụ người tiêu dùng

Các loại cá được bày bán như cá ngừ bò, cá bạc má, cá nục nai… với mức giá được niêm yết từ 15 đến 45 ngàn/kg. Không chỉ người dân mà rất nhiều tiểu thương tại chợ Đồng Hới cũng đã mua cá tại điểm bán cá sạch ra ngoài để bán. 

Hàng ngày, tàu cá của ngư dân sau khi cập bờ sẽ được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và cấp giấy xác nhận “sản phẩm thủy sản được khai thác bởi tàu khai thác thủy sản xa bờ”.

Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình, đại diện Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Bình, đại diện Ban quản lý cảng cá, đại diện lực lượng Bộ đội Biên phòng là những đơn vị cùng ký vào biên bản xác nhận.

Ông Vũ Quang Thắng, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Quảng Bình cho hay, luôn có lực lượng thường trực để xác nhận chất lượng hải sản đánh bắt cho ngư dân.

"Khi có tin báo của cảng vụ và ngư dân có tàu về là chúng tôi phối hợp với nhau giám sát chặt chẽ hoạt động thu mua từ khi tàu cập cảng cho đến việc đưa sản phẩm cá đánh bắt xa bờ ra tiêu thụ”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lý Minh Đăng, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết, Sài Gòn Co.op (Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP HCM) trực tiếp phối hợp với sở ban ngành ở Quảng Bình lập điểm thu mua tại cảng Gianh kể từ 2/5.

{keywords}

Công tác kiểm tra được cơ quan chức năng thực hiện luôn tại tàu

Tại cảng, bộ phận kiểm tra chất lượng của Co.opmart kiểm tra nhanh, sau đó lấy mẫu gửi đi kiểm tra theo các chỉ tiêu cụ thể về chất lượng tại Trung chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 ở Đà Nẵng. Sản phẩm đạt yêu cầu sẽ được cấp đông để đưa đi tiêu thụ.

Đến chiều ngày 4/5, các cơ quan chức năng tại Quảng Bình đã cấp giấy xác nhận và thu mua 192 tấn hải sản các loại cho 54 tàu cá ngư dân cập bến cảng Gianh (huyện Bố Trạch) và cảng Nhật Lệ (TP Đồng Hới). 

Hải Sâm