Sáng nay (24/6), HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ nhất.

Tham dự và phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chúc mừng 94 đại biểu HĐND đã trúng cử nhiệm kỳ này. Ông hy vọng các đại biểu làm đúng, làm tốt những gì cam kết với cử tri.

{keywords}
Bí thư TP.HCM: Thủ Thiêm là bài học đắt giá, chưa tròn trách nhiệm với cử tri

Ông mong các đại biểu được tín nhiệm bầu vào các vị trí quan trọng của chính quyền thành phố sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng, đối với đại biểu HĐND thành phố, điều giản dị nhưng quan trọng nhất là làm đúng và làm tốt phần việc thuộc trách nhiệm dân cử, là thực hiện đúng lời hứa với cử tri.

“Giờ đây, điều cam kết đã được bắt đầu thực hiện. Danh dự và trách nhiệm thuộc về các vị, bởi các vị đã được cử tri chọn lựa”, ông Nên chia sẻ.

Tập trung nguồn lực phát triển TP Thủ Đức

Đi sâu vào những vấn đề mà HĐND gánh vác trọng trách, ông Nên cho rằng, với tầm nhìn, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra, sứ mệnh của HĐND TP khóa X thực sự rất lớn.

HĐND phải cùng cả hệ thống chính trị hướng tới mục tiêu: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh; xây dựng đô thị thông minh, dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, đi đầu trong đổi mới sáng tạo; đảm bảo cuộc sống của người dân có chất lượng tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Qua đó, ông yêu cầu HĐND tập trung vào các vấn đề, như:

Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng, đề xuất bổ sung chính sách để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54, Nghị quyết 131 của Quốc hội và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những chủ trương, chính sách quan trọng khác của Trung ương.

Đồng thời, nghiên cứu những vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND trong việc cụ thể hóa 4 chương trình phát triển thành phố với 51 đề án thành phần mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra.

Trong đó, ưu tiên triển khai một số đề án quan trọng như: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục thông minh, y tế thông minh…

{keywords}
TP Thủ Đức sẽ được tập trung nguồn lực để phát triển xứng tầm như mong muốn

Triển khai có hiệu quả đề án phát triển TP Thủ Đức trên nền tảng đô thị thông minh, sáng tạo, kinh tế tri thức, đặc biệt là Đề án hình thành Trung tâm tài chính quốc tế.

Quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tập trung đổi mới tổ chức hoạt động của HĐND thành phố theo hướng phục vụ nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại.

Xây dựng mô hình hoạt động của HĐND phù hợp với quy mô, đặc điểm của đô thị loại đặc biệt; bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi quyền hạn được giao.

Nghiên cứu và thúc đẩy mạnh mẽ việc phân cấp, phân quyền giữa TP với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, tạo ra cơ chế để các địa phương tự chủ hơn trong huy động nguồn lực, đầu tư phát triển và quản trị công.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành ngân sách, kiểm soát nguồn kinh phí đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm, đi đôi với xây dựng cơ chế huy động nguồn lực; sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn ngân sách được điều tiết giai đoạn 2022 - 2025.

Bí thư TP.HCM: Thủ Thiêm là bài học đắt giá, chưa tròn trách nhiệm với cử tri

Bí thư TP.HCM: Thủ Thiêm là bài học đắt giá, chưa tròn trách nhiệm với cử tri

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, công tác giám sát của HĐND đối với dự án Khu đô thị Thủ Thiêm là một minh chứng về sự hạn chế, chưa làm tròn trách nhiệm trước cử tri...

Hồ Văn