- Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết có hàng trăm cây trồng đúng quy trình, được giám sát rất chặt chẽ nhưng vẫn đổ trong bão số 1.

Hàng loạt câu hỏi liên quan đến nguyên nhân cây xanh nội đô gãy đổ hàng loạt sau bão số 1, đơn vị nào chịu trách nhiệm, kỹ thuật trồng cây... đã làm nóng cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều nay.

Theo báo cáo, bão số 1 vừa qua đã khiến gần 3.000 cây xanh trong các quận nội thành bị gãy đổ, trong đó có nhiều cây cổ thụ.

{keywords}
Gần 3.000 cây xanh trong nội thành Hà Nội bị gãy đổ trong bão số 1

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó TGĐ công ty Công viên cây xanh Hà Nội - đơn vị chủ lực của thành phố trong trồng, chăm sóc cây xanh đô thị cho biết, do cường độ bão quá mạnh trong 3-4 giờ, kèm mưa lớn là nguyên nhân bất khả kháng với hệ thống cây xanh đã trải qua nhiều năm không được quan tâm thích đáng.

Ngoài ra trong quá trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè Hà Nội đã xâm hại đến hệ thống rễ cây xanh; ô nhiễm nước ngầm ngày càng tăng khiến rễ cây khó phát triển chiều sâu và do thiếu không gian sống, cây có xu hướng nghiêng ra mặt đường nên dễ gãy, đổ khi có gió bão.

Đã cử 30 cán bộ đi học trồng cây

Trước câu hỏi nghi ngại về kỹ thuật trồng cây có vấn đề khi sau bão, nhiều cây đổ trên các tuyến phố Dương Đình Nghệ, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh... vẫn còn nguyên bọc nilon, ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố có nhiều đơn vị trồng cây, nhưng theo quy trình chuẩn 7 bước bắt buộc phải bóc bọc nilon.

Ông Phong xác nhận có hiện tượng nói trên nhưng chỉ xảy ra tại đường Dương Đình Nghệ và đường Trần Phú, lần lượt do BQL dự án quận Cầu Giấy và Hà Đông làm chủ đầu tư.

"Còn tại Nguyễn Chí Thanh, tuyệt đối không có cây nào đổ còn nguyên bầu. Đêm nào tôi cũng đi trồng cây nên tôi xin khẳng định như vậy. Với 2 tuyến đường trên, ngay khi báo chí thông tin, tôi đã gọi điện cho lãnh đạo 2 quận đề nghị kiểm tra, có vi phạm phải xử lý cả trách nhiệm đơn vị trồng cây và đơn vị giám sát", ông Phong khẳng định.

{keywords}
Ông Võ Nguyên Phong: Cây trồng đúng quy trình vẫn đổ

Liên quan đến quy trình trồng cây, ông Phong cho biết, vừa rồi trồng mới 260 cây, giám sát rất chặt chẽ nhưng cây vẫn đổ nên chưa thể nói do quy trình vì còn phụ thuộc vào thiên tai. Nhiều cây bị gió bão bốc cả lên, 4 cột chống cũng không giữ được.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin thêm, trong tháng 5-6 vừa qua, thành phố đã cử hơn 30 cán bộ của công ty Công viên cây xanh, công ty Vườn thú HN và công ty Công viên Thống nhất sang Côn Minh, Trung Quốc học trồng, chăm sóc, cắt tỉa, ươm cây.

Đây là những cán bộ đầu tiên của thành phố được cử ra nước ngoài học để để nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc cây xanh đô thị.

Ông Phong cho biết, để quản lý tốt hệ thống cây xanh đô thị, thời gian tới thành phố sẽ thu về 1 đầu mối trực tiếp quản lý tại 12 quận nội thành thay vì để các quận, huyện tự thuê, đồng thời đang xin ý kiến các chuyên gia để thống nhất loại cây, quy trình trồng cây bóng mát.

Thúy Hạnh