Nhận lời mời của Chủ tịch điều hành và Nhà sáng lập Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Đối thoại chiến lược quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam và WEF vào tối ngày 29/10.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, đối thoại Chiến lược quốc gia về Việt Nam lần đầu tiên do Diễn đàn Kinh tế thế giới và Chính phủ Việt Nam đồng chủ trì, có sự tham dự và phát biểu trực tiếp của Thủ tướng.

Đặt biệt, sự kiện quy tụ sự tham dự của gần 70 tập đoàn hàng đầu ở khu vực và toàn cầu. Đây là những tập đoàn đã đầu tư rất lớn vào Việt Nam, cũng như các tập đoàn đang quan tâm và mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Những lĩnh vực hoạt động của các tập đoàn này phù hợp với các ưu tiên chiến lược của Việt Nam, như công nghệ, chuyển đổi số, các giải pháp thông minh, y tế và năng lượng tái tạo.

Sự kiện có ba ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Sau giai đoạn dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp, kinh tế thế giới hiện nay đang có xu hướng phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới và dịch bệnh đã dần được kiểm soát.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn khôi phục và phục hồi kinh tế, sản xuất trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh. Chính vì thế, đây là cơ hội để Chính phủ có thể chia sẻ những kế hoạch phục hồi nền kinh tế, từ đó thúc đẩy hợp tác giữa Chính phủ, các địa phương với các tập đoàn hàng đầu.

Đây cũng là dịp rất quan trọng để Thủ tướng Phạm Minh Chính có thể chia sẻ với cộng đồng kinh doanh toàn cầu về kế hoạch, khát vọng, mục tiêu phát triển của đất nước như đã đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đặc biệt, Thủ tướng sẽ đưa ra các thông điệp chính sách đối với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu, để thể hiện các quyết tâm, cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, cũng như trong kế hoạch dài hạn nhằm thúc đẩy cải cách, chuyển đổi nền kinh tế của Việt Nam.

Đây còn là dịp để Thủ tướng lắng nghe những khó khăn, cũng như kế hoạch phát triển, mở rộng đầu tư, kinh doanh của các tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và giải đáp những khó khăn, thắc mắc của các doanh nghiệp.

Sự kiện lần này nằm trong chuỗi các hoạt động của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội đối với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua, để lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ những khó khăn, cũng như thúc đẩy đầu tư nước ngoài chất lượng cao vào Việt Nam, tận dụng xu thế chuyển dịch đầu tư, chuyển dịch chuỗi cung ứng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ thêm, trước khi diễn ra sự kiện này, WEF đã tham khảo rất kỹ các doanh nghiệp thành viên và tập đoàn hàng đầu trước khi quyết định đồng chủ trì Đối thoại với Việt Nam.

Điều đó thể hiện sự quan tâm rất lớn của đông đảo các doanh nghiệp WEF, là một trong những sự kiện lớn nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới trong năm 2021.

Như vậy, sự kiện này hội tụ đầy đủ các nhân tố kỳ vọng tạo ra một cuộc trao đổi rất thực chất, rất thiết thực và rất đúng thời điểm, và sẽ tạo ra nhiều kết quả tích cực.

Thành Nam

Thủ tướng: Tăng cường năng lực quản trị quốc gia để phục hồi kinh tế - xã hội

Thủ tướng: Tăng cường năng lực quản trị quốc gia để phục hồi kinh tế - xã hội

Chiều 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ cho ý kiến về dự thảo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.