Ngày 9/9, UBND TP Cần Thơ có thông báo kết luận của Chủ tịch thành phố Trần Việt Trường tại cuộc họp giao ban trực tuyến Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. 

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu, thời gian qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn triển khai rất quyết liệt, trong đó có ủng hộ của người dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đến nay TP Cần Thơ đã kiểm soát được dịch.

Tuy nhiên, ông Mạnh cho rằng, TP Cần Thơ đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, nhưng số lượng ca F0 trong thời gian gần đây (những ngày qua số F0 của TP Cần Thơ có dấu hiệu tăng -PV) thì nguy cơ, tiềm ẩn ca bệnh chưa được kiểm soát...

{keywords}
Toàn bộ người TP Cần Thơ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 

Bí thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo phải tiếp tục thực hiện xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn thành phố; đây là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng để từng địa phương chuẩn bị cho thời điểm sau ngày 15/9 có thể chuyển về trạng thái Chỉ thị 15.

Để thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn thành phố từ ngày 10 đến 17/9, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, tại hộ gia đình cho toàn bộ người dân thành phố.

Trong đó, nhóm nguy cơ rất cao, nguy cơ cao lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Nhóm nguy cơ, khu vực khác (vùng xanh, vùng không có F0) lấy mẫu xét nghiệm ít nhất một lần.

Ngành y tế thành phố được yêu cầu hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm với sự giám sát của nhân viên y tế.

TP Cần thơ thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với 100% người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp, để kịp thời đưa đi điều trị, giảm thời gian lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, ngân hàng, cơ quan nhà nước và người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu được xét nghiệm 3 ngày/lần.

“UBND các quận, huyện khắc phục những hạn chế, tồn tại trong những lần xét nghiệm trước đây, trong thời gian giãn cách còn lại, sử dụng một cách hiệu quả nhất. Tranh thủ tối đa 10 ngày sắp tới tập trung thực hiện xét nghiệm thật kỹ, không được bỏ sót người nào. Đảm bảo cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường, ổn định và bền vững”, Bí Thư Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các quận, huyện thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị 16; đồng thời triển khai thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng, với quyết tâm không bỏ sót F0 ngoài cộng đồng.

Ngành y tế thành phố được giao nhiệm vụ chỉ đạo trả kết quả xét nghiệm đúng thời gian quy định, không làm ảnh hưởng đến quá trình truy vết. Đồng thời hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, tự kiểm tra và chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Sở TT&TT TP được yêu cầu đẩy nhanh tốc độ số hóa các hoạt động như: giấy đi đường, nội dung công tác phòng, chống dịch, phân tích yếu tố dịch tễ, xét nghiệm…

Trà Vinh thay đổi biện pháp giãn cách xã hội 

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, hôm nay (9/9), ban hành quyết định từ 0h ngày 10/9 cho đến khi có thông báo mới, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ nguy cơ của từng địa bàn xã, phường, thị trấn.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn. Ảnh: Cổng TTĐT Trà Vinh 

Theo đó, đối với vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đối với vùng nguy cơ cao (cam), vùng nguy cơ (vàng) và vùng bình thường mới (xanh) thực hiện Chỉ thị 15.

Cụ thể, Trà Vinh còn 4 địa bàn phải áp dụng Chỉ thị 16 gồm: phường 5 (TP Trà Vinh), xã Hòa Lợi (huyện Châu Thành), thị trấn Trà Cú và Định An (huyện Trà Cú). Còn lại, tất cả địa phương khác trong tỉnh Trà Vinh áp dụng Chỉ thị 15. 

Trước đó, Trà Vinh áp dụng biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu mọi người dân không ra đường từ 20h hôm trước đến 5h sáng hôm sau (trừ các trường hợp cấp cứu, đi mua thuốc trị bệnh, thi hành công vụ, chuyên chở, tiếp nhận, chuyển giao hàng hóa thiết yếu,… và các vấn đề cấp thiết khác).

Người dân tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch tại địa phương; quy định 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Chủ động khai báo y tế khi có các biểu hiện bệnh như ho, sốt,… với trạm y tế gần nhất, hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, khám, chữa bệnh, đi lao động, sản xuất, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ không bị dừng hoạt động…

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Trà Vinh chỉ đạo tiếp tục duy trì các chốt kiểm tra dịch tại các cửa ngõ vào tỉnh.

Thiện Chí

TP Cần Thơ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đến ngày 18/9

TP Cần Thơ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đến ngày 18/9

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn thành phố đến 0h ngày 18/9.