Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an tập trung 6 nhóm giải pháp trọng tâm để hỗ trợ DN phát triển, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Xử nghiêm cán bộ chiến sỹ nhũng nhiễu DN

Thứ nhất, tổ chức tốt công tác nắm, đánh giá sát tình hình ANTT, chủ động dự báo tác động đối với việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy cho sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh nhất là những phức tạp nổi lên liên quan đến an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội hoặc lợi dụng chủ trương, chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để trục lợi, vi phạm pháp luật.

{keywords}
Đại tướng Tô Lâm: Bộ Công an không có khái niệm hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự

“Chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, góp phần tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, an ninh, an toàn để các DN tin tưởng, an tâm sản xuất, kinh doanh theo tinh thần và quan điểm của Bộ Công an "an ninh để phát triển, phát triển để đảm bảo an ninh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ 2, ngành Công an tham mưu với Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời vi phạm lợi dụng sơ hở, thiếu sót khi triển khai nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để tạo cớ gây sức ép, cạnh tranh không lành mạnh, trốn thuế, chuyển giá, thâu tóm, thao túng thị trường trong nước, xuất khẩu hàng hoá.  

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã đấu tranh, triệt phá 598 băng nhóm tội phạm hình sự và tội phạm kinh tế...

Thứ 3 là tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý cư trú, quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Hỗ trợ tối đa các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, đảm bảo hết sức nhanh chóng, thuận lợi, an ninh, an toàn cho các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, làm việc trong các dự án FDI để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Cùng với đó, giải quyết nhanh chóng việc cấp thị thực, gia hạn tạm trú phù hợp cho các lao động nước ngoài đang ở Việt Nam.

Nhóm giải pháp thứ 4 là đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành. Đặc biệt, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của Bộ Công an là tất cả các DN đều bình đẳng trước pháp luật.

“Chỉ đạo quán triệt, tuân thủ quan điểm nguyên tắc: Bộ Công an không có khái niệm hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự. Công tác thanh tra, kiểm tra về ANTT lồng ghép nhiều nội dung và chỉ kiểm tra 1 lần 1 năm, tạo điều kiện tối đa về an ninh để DN phát triển, cạnh tranh lành mạnh”, Đại tướng khẳng định.

Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm cán bộ chiến sỹ nếu có hành vi nhũng nhiễu, gây cản trở các hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của các DN.

Nhóm giải pháp thứ 5 mà Bộ Công an đang, sẽ thực hiện đó là đánh giá sát trật tự kinh tế thế giới sau đại dịch Covid -19 có liên quan đến những dấu hiệu bất ổn của nền kinh tế, tài chính thế giới. Kịp thời tham mưu với Thủ tướng điều chỉnh, bổ sung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản xuất trong nước.

Nhóm giải pháp cuối cùng mà Bộ trưởng Tô Lâm đề cập đó là dự báo những nguy cơ đe doạ đến an ninh công nhân, ANTT tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, kinh tế cửa khẩu.

Từ đó bảo đảm bảo an toàn, phòng chống nguy cơ tác động từ nguồn dịch bệnh bên ngoài để chủ động triển khai các kế hoạch, phương án phòng ngừa, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc có thể nảy sinh, nhất là các vụ đình công, lãn công, khiếu kiện liên quan đến kinh tế.

Kiên trì thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cũng cho hay đã chỉ đạo các cấp kiểm sát đảm bảo tiến hành các hoạt động thủ tục trong cuộc đấu tranh chống các loại tội phạm, đảm bảo góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong thời gian qua.

{keywords}
Viện trưởng KSND Tối cao Lê Minh Trí dự báo tình trạng thất nghiệp và không có thu nhập do dịch bệnh sẽ tiềm ẩn và làm bùng phát các tệ nạn xã hội

Ông Trí yêu cầu Viện KSND các cấp phải chủ động phối hợp với các cơ quan điều tra, tòa án để nhanh chóng chọn điều tra truy tố và đưa ra xét xử các hành vi tung tin giả gây hoang mang trong xã hội, hành vi chống đối người thi hành công vụ trong phòng chống dịch, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi trong chống dịch bệnh.

Vừa qua trong thời gian ngắn, ngành Kiểm sát đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 46 vụ án loại này.

"Tôi dự báo, tình trạng thất nghiệp và không có thu nhập do dịch bệnh sẽ tiềm ẩn và làm bùng phát các tệ nạn xã hội, như trộm cắp, cướp giật tài sản, buôn lậu, sản xuất hàng gian - hàng giả để trục lợi sẽ có khả năng phát triển. Sắp tới, chúng ta cần phải quyết liệt đấu tranh xử lý các loại tội phạm”, Viện trưởng Viện KSND Tối cao cảnh báo.

Ông cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành kiểm sát tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của ngành, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch, tạo niềm tin và sự an tâm cho người dân và DN.

“Trước hết, sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, nhất là những trường hợp chủ thể sai phạm đã chủ động khắc phục tốt hậu quả xảy ra; xem xét truy tố và phải kiên trì thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội”, Viện trưởng Viện KSND Tối cao nói.

Thu Hằng 

Hành động nhanh, mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chớp thời cơ vàng

Hành động nhanh, mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chớp thời cơ vàng

Cần có những hành động nhanh và mạnh hơn để hỗ trợ DN chớp lấy thời cơ vàng, nhằm phục hồi và phát triển bứt phá, kích thích tăng trưởng - Bộ trưởng KH-ĐT nói.